Một số yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả dưa hấu tươi nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc

Thứ sáu - 26/04/2024 07:44 90 0
Ngày 15/12/2023, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ban hành Thông báo số 184 về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả dưa hấu tươi nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, Trung Quốc sẽ cho phép nhập khẩu dưa hấu tươi của Việt Nam cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:

1. Căn cứ kiểm tra, kiểm dịch
(1) “Luật an toàn sinh học của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa";
(2) “Luật nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về kiểm dịch động thực vật xuất nhập cảnh” và các quy định thi hành;
(3) "Luật an toàn thực phẩm của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” và các quy định thi hành;
(4) “Các biện pháp giám sát và quản lý kiểm tra và kiểm dịch trái cây nhập khẩu";
(5) “Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dưa hấu tươi từ Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc" giữa Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Tên hàng hóa được phép nhập khẩu
Dưa hấu tươi (sau đây gọi tắt là dưa hấu), tên khoa học là Citrullus lanatus, tên tiếng Anh là Watermelon.
3. Nguồn gốc được phép
Các vùng sản xuất dưa hấu ở Việt Nam.
4. Vườn cây ăn quả và nhà máy đóng gói được phê duyệt
Vườn cây ăn quả, cơ sở đóng gói xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc phải đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (gọi tắt là phía Việt Nam) và được Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa chấp thuận và đăng ký (gọi là phía Trung Quốc). Thông tin đăng ký bao gồm tên, địa chỉ và số đăng ký. Trước khi bắt đầu thương mại, Việt Nam cần cung cấp cho Trung Quốc danh sách đăng ký, danh sách này sẽ được công bố trên trang web của Tổng cục Hải quan Trung Quốc và được cập nhật thường xuyên sau khi được Trung Quốc xem xét và phê duyệt.
5. Danh sách dịch hại kiểm dịch cần quan tâm ở Trung Quốc
1. Acidovorax avenae phân loài Citrulli
2. Ruồi đục quả ổi Bactrocera Correcta
3. Ruồi đục quả đào Bactrocera zonata
4. Ruồi tiêu Bactrocera latifrons
5. Phenacoccus Solenopsis
6. Quản lý trước khi xuất khẩu
(1) Quản lý vườn cây ăn trái.
1. Vườn cây ăn quả xuất khẩu sang Trung Quốc phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh dưới sự giám sát của Việt Nam, thực hiện Thực hành nông nghiệp tốt (GAP), duy trì điều kiện vệ sinh trong vườn cây ăn quả như không có nguồn ô nhiễm xung quanh ảnh hưởng đến sản xuất trái cây và kịp thời dọn dẹp trái cây bị rụng, thối... Các vườn cây xuất khẩu sang Trung Quốc phải thực hiện Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), bao gồm khảo sát giám sát dịch hại thường xuyên, kiểm soát dịch hại vật lý, hóa học hoặc sinh học và các biện pháp phòng ngừa hoặc kiểm soát khác.
2. Việt Nam nên xây dựng kế hoạch quản lý kiểm dịch đối với các loài gây hại mà Trung Quốc quan tâm theo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc tế về các biện pháp kiểm dịch thực vật Tiêu chuẩn số 6 (ISPM 6), đồng thời tổ chức, thực hiện giám sát vườn cây ăn trái trong mùa sinh trưởng. Ngoài việc kiểm tra bằng mắt, nên được thực hiện bằng nhiều phương pháp vật lý hoặc hóa học để phát hiện sâu bệnh. Đối với các loài gây hại ruồi đục quả như ruồi đục quả ổi, ruồi đục quả đào, ruồi tiêu, cần phải treo bẫy pheromone ruồi đục quả trong vườn và dùng tẩm dính côn trùng màu vàng để theo dõi vật lý. Đối với bệnh đốm quả dưa và rệp sáp bột dâu, việc khảo sát đồng ruộng phải được thực hiện ngay từ giai đoạn cây giống dưa hấu, cứ 15 ngày một lần.
3. Nếu phát hiện thấy sâu bệnh hoặc các triệu chứng tương ứng trong quá trình giám sát, cần áp dụng các biện pháp quản lý toàn diện bao gồm kiểm soát hóa học, vật lý hoặc sinh học để đảm bảo rằng dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc không mang theo các loại gây hại kiểm dịch mà Trung Quốc quan tâm. Các biện pháp quản lý toàn diện đối với dịch hại kiểm dịch mà Trung Quốc quan tâm, phải được Việt Nam chấp thuận và cung cấp cho Trung Quốc theo yêu cầu trước khi bắt đầu thương mại.
4. Việc theo dõi, phòng trừ sinh vật gây hại cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn kỹ thuật. Nhân viên kỹ thuật phải được đào tạo từ Việt Nam hoặc các cơ quan có thẩm quyền.
5. Việt Nam nên lưu giữ hồ sơ theo dõi, kiểm soát dịch hại trên vườn cây ăn rái và cung cấp cho Trung Quốc khi có yêu cầu. Hồ sơ phòng ngừa và kiểm soát phải bao gồm các thông tin như tên các loại hóa chất được sử dụng trong mùa sinh trưởng, hoạt chất, liều lượng và thời gian sử dụng.
(2) Quản lý nhà máy đóng gói.
1. Việc chế biến, đóng gói, bảo quản, vận chuyển dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải được thực hiện dưới sự giám sát kiểm dịch của Việt Nam hoặc người có thẩm quyền.
2. Nhà máy đóng gói dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải sạch sẽ, hợp vệ sinh, sàn nhà được làm cứng, có bãi nguyên liệu và kho thành phẩm.
3. Các khu chức năng như bảo quản, chế biến dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc được bố trí tương đối độc lập, bố trí hợp lý, cách ly, khoảng cách phù hợp với khu vực sinh hoạt.
4. Nếu dưa hấu đóng gói cần bảo quản thì nên đưa vào kho ngay và bảo quản riêng để tránh bị sinh vật gây hại tái nhiễm.
5. Các nhà máy đóng gói dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc nên thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc để đảm bảo dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc có thể truy nguyên được từ vườn cây đã đăng ký, ghi ngày chế biến và đóng gói, tên vườn cây xuất xứ hoặc số đăng ký, số lượng, ngày xuất khẩu, số lượng xuất khẩu., quốc gia đến, số container và các thông tin khác.
(3) Yêu cầu về bao bì.
1. Vật liệu đóng gói phải sạch sẽ, hợp vệ sinh, chưa qua sử dụng và tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch thực vật có liên quan của Trung Quốc. Nếu sử dụng bao bì bằng gỗ thì phải tuân thủ các yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc tế về các biện pháp kiểm dịch thực vật số 15 (ISPM 15).
2. Trong quá trình đóng gói, dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải trải qua quá trình lựa chọn, phân loại và làm sạch thủ công để loại bỏ những quả bị bệnh, quả bị sâu, quả thối, quả biến dạng, thân, lá hoặc các tàn dư thực vật và đất khác.
3. Mỗi hộp đóng gói phải được đánh dấu bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh với tên trái cây, giống, quốc gia, nơi xuất xứ, tên vườn cây ăn quả hoặc số đăng ký, tên nhà máy đóng gói hoặc số đăng ký và các thông tin khác. Mỗi hộp và pallet phải được đánh dấu "Xuất khẩu sang Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" hoặc "Xuất khẩu sang Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh.
4. Các container chứa dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải được kiểm tra điều kiện vệ sinh tốt trong quá trình đóng gói. Thùng hàng phải được niêm phong và nguyên seal khi đến cảng nhập cảnh Trung Quốc.
(4) Kiểm tra và kiểm dịch trước khi xuất khẩu.
1. Trước khi xuất khẩu, Việt Nam cần tiến hành kiểm tra lấy mẫu từng lô dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc với tỷ lệ 2% cho mỗi lô hàng. Nếu không có vấn đề kiểm dịch thực vật nào xảy ra trong vòng một năm, tỷ lệ lấy mẫu sẽ giảm xuống 1%.
2. Nếu phát hiện sinh vật sống, lá hoặc đất của loài gây hại kiểm dịch đối với Trung Quốc, toàn bộ lô hàng sẽ không được xuất khẩu sang Trung Quốc và việc xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc từ các vườn cây ăn trái và nhà máy đóng gói có liên quan sẽ bị đình chỉ tùy theo tình hình còn lại. của mùa xuất khẩu. Việt Nam cần tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp cải thiện. Đồng thời, hồ sơ các vụ bắt giữ được lưu giữ và cung cấp cho phía Trung Quốc khi có yêu cầu.
(5) Yêu cầu về giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.
Đối với những trường hợp vượt qua kiểm dịch, Việt Nam sẽ cấp giấy chứng nhận KDTV theo Tiêu chuẩn quốc tế về các biện pháp kiểm dịch thực vật số 12 (ISPM 12), ghi rõ tên hoặc số đăng ký của vườn cây ăn quả và nhà đóng gói, đồng thời ghi rõ trong tuyên bố bổ sung: "Lô hàng này tuân thủ các yêu cầu quy định trong Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dưa hấu tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và không có dịch hại kiểm dịch mà Trung Quốc quan tâm."
7. Kiểm tra nhập cảnh, cách ly và xử lý không đủ tiêu chuẩn
Khi dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc đến cảng nhập cảnh Trung Quốc, Hải quan Trung Quốc sẽ thực hiện kiểm tra, kiểm dịch theo các yêu cầu sau.
(1) Xác minh các chứng chỉ và logo có liên quan.
1. Kiểm tra xem trái cây nhập khẩu đã có "Giấy phép kiểm dịch động thực vật nhập cảnh" hay chưa.
2. Xác minh xem giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật có tuân thủ các quy định tại Điều 6 (5) của thông báo này hay không.
3. Kiểm tra xem nhãn trên hộp bao bì có tuân thủ quy định tại Điều 6 (3) của thông báo này hay không.
(2) Kiểm tra nhập cảnh và kiểm dịch.
1. Dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải được nhập khẩu từ các cảng mà Trung Quốc cho phép nhập khẩu trái cây.
2. Theo luật liên quan, quy định hành chính, quy định và các quy định khác, việc kiểm tra và kiểm dịch được thực hiện đối với dưa hấu nhập khẩu, những quả vượt qua kiểm tra và kiểm dịch mới được phép nhập cảnh vào nước này.
(3) Xử lý sản phẩm không đạt tiêu chuẩn.
1. Nếu phát hiện hàng hóa đến từ vườn cây ăn trái hoặc nhà máy đóng gói chưa được Trung Quốc cho phép thì hàng hóa sẽ không được phép nhập cảnh vào nước này.
2. Nếu đối tượng kiểm dịch mà Trung Quốc quan ngại hoặc đối tượng kiểm dịch khác mới xuất hiện ở Việt Nam được phát hiện còn sống hoặc phát hiện thấy đất, tàn dư thực vật, v.v., hàng hóa sẽ bị trả lại, tiêu hủy hoặc khử trùng.
3. Nếu phát hiện hàng hóa không đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia của Trung Quốc, lô hàng sẽ bị trả lại hoặc tiêu hủy.
4. Nếu những điều trên không được đáp ứng các yêu cầu, Trung Quốc sẽ thông báo cho Việt Nam và đình chỉ nhập khẩu dưa hấu từ các vườn cây ăn quả hoặc nhà máy đóng gói có liên quan trong mùa xuất khẩu này. Việt Nam phải có biện pháp phù hợp đôn đốc các vườn cây ăn trái hoặc nhà máy đóng gói có liên quan thực hiện khắc phục cho đến khi các biện pháp khắc phục liên quan được Trung Quốc công nhận một cách hiệu quả.
Nhằm tiếp tục tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, nâng cao sản lượng thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, Sở Công Thương khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu một số nội dung sau:
+ Chủ động thích ứng, tuân thủ điều kiện, yêu cầu về thủ tục xuất khẩu hàng nông sản, nhất là các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, khai báo mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản của phía cơ quan chức năng Trung Quốc.
+ Doanh nghiệp, Thương nhân cần thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc đối với quả dưa hấu tươi xuất khẩu sang Trung Quốc, tránh rủi ro, thiệt hại về kinh tế.

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây