Thông qua việc trích xuất số liệu từ “Hệ thống báo cáo Đề án 5299” (tại địa chỉ https://dean5299.binhdinh.gov.vn) được đối khớp dữ liệu, kiểm chứng, xác thực thông tin từ “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh” (Hệ thống VNPT iGate); Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo kết quả việc thực hiện các chỉ tiêu của Đề án 5299 tính từ ngày 01 tháng 5 năm 2022 (thời điểm bắt đầu triển khai Đề án 5299) đến ngày 12 tháng 9 năm 2023, cụ thể như sau:
- Chỉ tiêu 1 “48.000 đoàn viên thanh niên mở tài khoản sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia”: đã tạo được 68.644/63.226 tài khoản, đạt 109% chỉ tiêu. Đa số các đơn vị đều đã hoàn thành chỉ tiêu đặt ra đối với tiêu chí này. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa có nhiều chuyển biến như: Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn trường Cao đẳng Cơ điện – Xây dựng và Nông lâm Trung bộ.
- Chỉ tiêu 2 “66.000 người dân ngoài độ tuổi thanh niên được đoàn viên thanh niên hướng dẫn, hỗ trợ mở tài khoản sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia”: lực lượng đoàn viên, thanh niên các cấp đã tuyên truyền, hỗ trợ người dân tạo 99.815/66.000 tài khoản, đạt 151% chỉ tiêu được giao trong năm 2023. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và 10/11 địa phương cấp huyện đã hoàn thành vượt chỉ tiêu ở tiêu chí này. Một số đơn vị tuy chưa đạt chỉ tiêu đề ra nhưng kết quả đạt được trong tháng 8 đã có sự chuyển biến so với tháng 7 như: Đoàn Khối các cơ quan tỉnh (tăng 245%), Đoàn trường Đại học Quy Nhơn (tăng 229%).
- Chỉ tiêu 3 “40% tổng số tài khoản sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia (của đoàn viên thanh niên và của người dân được đoàn viên thanh niên hướng dẫn tạo lập) có phát sinh giao dịch thực tế”: hiện có 53.353/168.459 tài khoản có phát sinh giao dịch thực tế, đạt tỷ lệ 32%. Trong số đó, có 23.142/53.353 tài khoản có phát sinh giao dịch trực tuyến, đạt tỷ lệ 43%. Mặc dù số lượng tài khoản phát sinh nhiều nhưng do đoàn viên thanh niên và người dân không có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính nên tỷ lệ tài khoản phát sinh giao dịch thấp; cùng với đó, kết quả thực hiện chỉ tiêu trong kỳ báo cáo này giảm hơn so với kết quả của kỳ báo cáo tháng trước không mang tính tiêu cực.
- Chỉ tiêu 4 “80% hồ sơ thủ tục hành chính do đoàn viên thanh niên thực hiện được giao dịch bằng hình thức trực tuyến”: hiện có 16.235/19.800 hồ sơ do đoàn viên thanh niên các đơn vị thực hiện bằng hình thức trực tuyến, đạt 82%. Tổng số hồ sơ do đoàn viên thực hiện trong kỳ báo cáo này có sự sụt giảm so với kỳ báo cáo tháng 8. Nguyên nhân là do Hệ thống báo cáo Đề án 5299 đã thay đổi công thức tính “tỷ lệ hồ sơ được giao dịch bằng hình thức trực tuyến” cho phù hợp với tình hình thực tế.
- Chỉ tiêu 5 “51.000 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến do đoàn viên thanh niên hỗ trợ thực hiện”: “Đội thanh niên tình nguyện thực hiện dịch vụ công trực tuyến” hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp 40.101 hồ sơ trực tuyến, đạt 79% chỉ tiêu, tăng 22% so với kết quả thực hiện trong tháng 7. Có 05/20 đơn vị (Huyện đoàn Vân Canh, Thị đoàn Hoài Nhơn, Thị đoàn An Nhơn, Huyện đoàn Hoài Ân, Huyện đoàn Phù Mỹ) vượt chỉ tiêu đề ra; đồng thời, kết quả trong tháng 8/2023 đã ghi nhận sự chuyển biến của Đoàn Trường Đại học Quy Nhơn (tăng 344%) và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh (tăng 126%).
- Chỉ tiêu 6 “Có ít nhất 06 tin, bài viết đăng trên Trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của đơn vị”: hiện có 1.309 bài viết tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến được đăng trên các Trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của đơn vị, đạt 53% chỉ tiêu giao trong năm 2023. Trong tháng 8/2023, có 03 đơn vị (Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Huyện đoàn Hoài Ân, Huyện đoàn Vân Canh) đạt 100% chỉ tiêu đề ra, 02 đơn vị có kết quả thực hiện trong tháng 8/2023 cao hơn so với kỳ báo cáo tháng 7/2023: Đoàn Khối các cơ quan tỉnh (tăng 593%) và Đoàn Trường Đại học Quy Nhơn (tăng 350%).
Thông qua việc xét duyệt bài viết, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh nhận thấy nhiều tổ chức Đoàn đã triển khai các mô hình, hoạt động tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến thiết thực, có ý nghĩa, có khả năng tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư như:
- Chỉ tiêu 7 “Phấn đấu đạt khoảng 400.000 hộ gia đình có thành viên có tài khoản dịch vụ công và được thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến”: hiện có 108.266 hộ gia đình được đoàn viên thanh niên thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, đạt 27% chỉ tiêu. Một số đơn vị có kết quả trong tháng 8 chuyển biến tích cực so với kỳ báo cáo tháng 7/2023 như: Huyện đoàn Tuy Phước (tăng 77%), Huyện đoàn Vân Canh (tăng 60%), Huyện đoàn Hoài Ân (tăng 58%), Huyện đoàn Phù Mỹ (tăng 52%).
- Chỉ tiêu 8 “Hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 VNeID cho người dân trên địa bàn tỉnh”: lực lượng đoàn viên thanh niên các cấp đã hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt thành công 22.422 tài khoản VNeID; bên cạnh đó, vẫn còn 113.040 tài khoản đang ở trạng thái “chờ duyệt”. Một số đơn vị có số lượng tài khoản “chờ duyệt” lớn gồm: Huyện đoàn Phù Mỹ (25.985 tài khoản), Thị đoàn Hoài Nhơn (23.990 tài khoản), Huyện đoàn Tuy Phước (12.451 tài khoản), Thị đoàn An Nhơn (11.998 tài khoản), Huyện đoàn Hoài Ân (10.828 tài khoản).
Tác giả bài viết: Phạm Nguyễn Thanh Thúy
Ý kiến bạn đọc