Xác định vai trò quan trọng của công tác xúc tiến thương mại, năm 2024, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Trung tâm) đã không ngừng nỗ lực, tập trung triển khai nhiều hoạt động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp như trưng bày giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu thông qua các chương trình như: tham gia các kỳ hội chợ-triển lãm chuyên ngành: Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam FoodExpo), Triển lãm hàng phong cách ngoài trời (Q-Fair),Triển lãm ngành công nghiệp thực phẩm (HCM Foodex); các Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi và nông thôn; các đoàn giao thương của tỉnh tham dự Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa, xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài như Lào, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan...đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu và xây dựng kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh.
Sự nỗ lực trong việc phối hợp, triển khai công tác xúc tiến thương mại giữa trung tâm với các đơn vị, doanh nghiệp, HTX của tỉnh đã được ghi nhận bằng các kết quả tích cực. Tại các hội chợ và hội nghị kết nối cung cầu, giao thương khu gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan và mua sắm trong đó phải kể đến các hoạt động như:
(1) Hoạt động XTTM thị trường trong nước: tổ chức các đợt Phiên chợ Nông sản Bình Định bình quân có trên 50 doanh nghiệp tham gia mỗi Phiên chợ với 32 gian hàng thu hút 20.000 lượt khách tham quan doanh số bán hàng trên 01 tỷ đồng. Tại Phiên chợ đã mang đến cho người dân trên địa bàn tỉnh và du khách một cái nhìn mới về sản phẩm nông sản tươi và đã qua chế biến của Bình Định so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường về mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm, giá cả đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng; các chương trình Hội chợ thường niên tại các thị trường tiềm năng: “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024 tại thành phố Hồ Chí Minh, Đặc sản vùng miền Việt Nam tại Hà Nội, Hội chợ Quốc tế Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) tại Đà Nẵng.
Đại biểu lãnh đạo thực hiện nghi thức cắt băng khai trương Phiên chợ Nông sản Bình Định
(2) Hoạt động XTTM định hướng xuất khẩu: Ttổ chức Đoàn 11 doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan tại thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Nước CHDCND Lào ; kết nối giao thương với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2024 tại tỉnh Ninh Thuận theo chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, Bình Định đã ký 05 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc với các doanh nghiệp Bình Định - Việt Nam, cụ thể: Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Phúc Nhân ký kết với Công ty MICE, ANSUNG; Công ty TNHH MTV Vita ký kết với Công ty NATURAL CORE, MICE; Công ty TNHH BiDir Hoàng Long ký kết với Công ty MICE; Tổ chức khu gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định tại các kỳ Hội nghị theo chương trình hợp tác của tỉnh tại các sự kiện gặp gỡ Hàn Quốc, Đức, Lào, Nhật Bản, khu vực Trung Đông - khối Ả Rập, Ấn Độ, Thái Lan;
Từ những kết quả nêu trên, để hoạt động Xúc tiến thương mại trong năm 2025 được triển khai có hiệu quả và đa dạng về hình thức tổ chức cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp có thẩm quyền từ trung ương đến địa phương, sự nỗ lực của cán bộ làm công tác XTTM cũng như sự phối hợp, hưởng ứng tham gia tích cực từ các đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh, cụ thể:
1. Về công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá
Cần tham mưu xây dựng một số ấn phẩm cho từng ngành hàng chủ lực của tỉnh để quảng bá tại các chương trình XTTM trong và ngoài nước.
Hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trong việc kết nối, trao đổi, khai thác thông tin xúc tiến thương mại; ứng dụng công nghệ số vào hoạt động tìm kiếm thị trường ngoài nước, bán hàng trên các kênh thương mại điện tử như: Website và cửa hàng trực tuyến, Facebook, Instagram, Twitter, Zalo, TikTok…Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ số trong xúc tiến thương mại không chỉ giúp doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm mà còn tiếp cận thị trường, khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
2. Về công tác Hội chợ, triển lãm
Đối với hội chợ, triển lãm trong nước: Duy trì việc tổ chức các Phiên chợ Nông sản Bình Định trên địa bàn tỉnh thành sự kiện thường niên trong đó có sự lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm đạt nông thôn tiêu biểu tham gia nhằm hưởng ứng cuộc vận đông người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và thúc đẩy lưu thông hàng hóa nội địa; Tiếp tục tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hội chợ - triển lãm ngoài tỉnh theo định hướng về nhóm thị trường trọng điểm, nhóm mặt hàng ưu tiên theo từng giai đoạn trong đó tập trung vào các thị trường lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…;tiếp tục tham gia giới thiệu sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh đến đối tác trong và ngoài nước tại các chương trình Hội nghị, gặp gỡ do tỉnh tổ chức.
Đối với hội chợ ngoài nước: Tập trung triển khai hướng dẫn một số doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng, sản phẩm hàng hóa đạt chuẩn theo các tiêu chí ISO 22000:2018, HACCP, FDA…để đảm bảo các tiêu chí hướng đến xuất khẩu mặt hàng nông sản thực phẩm trong đó hướng sự chú ý tới các thị trường Việt Nam đã hoặc chuẩn bị ký kết các FTA, nơi các sản phẩm của Việt Nam nói chung và của tỉnh nói riêng sẽ có cơ hội xuất khẩu lớn trong tương lai.
3. Hoạt động kết nối cung cầu, giao dịch thương mại:
Đối với thị trường trong nước: Tăng cường tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu trực tiếp giữa doanh nghiệp, nhà phân phối với người người sản xuất. Chú trọng kết nối tiêu thụ các loại nông sản, sản phẩm làng nghề. Mỗi năm lựa chọn tham gia kết nối giao thương tại các tỉnh khác nhau để doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác, nhà phân phối, đại lý trên toàn quốc.
Đối với thị trường ngoài nước: phối hợp với các cơ quan, tổ chức của Cục, Vụ, Tham tán thương mại (Bộ Công Thương), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư trực thuộc thành phố Trung Ương…tổ chức/tham gia các đoàn giao thương, xúc tiến tiến thương mại vào thị trường nước ngoài, tập trung vào các thị trường Châu Á mà sản phẩm của địa phương có thể đáp ứng được như: Thái Lan, Singapore, Trung Quốc...
4. Công tác tổ chức hội nghị, tập huấn: Chú trọng các hoạt động có tác dụng lâu dài như đào tạo kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm; kỹ năng XTTM, kỹ năng thiết kế bao bì, nhãn hiệu, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm; ứng dụng thương mại điện tử; đào tạo, phổ biến về quy tắc xuất xứ và cách đáp ứng quy tắc xuất xứ để giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội mở ra từ các FTA, nâng cao hơn nữa tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong các FTA. Hướng dẫn các doanh nghiệp đầu tư mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm để đề xuất UBND tỉnh sử dụng sản phẩm địa phương làm quà tặng đến các đại biểu khi đến Bình Định làm việc.
5. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác xúc tiến thương mại: Thường xuyên bố trí, tạo điều kiện cho cán bộ được tham gia các khóa học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, ngoại ngữ để nâng cao tính chuyên nghiệp cũng như năng lực tổ chức thực hiện các hoạt động XTTM đồng thời tổ chức các đợt học tập kinh nghiệp tại các tỉnh, thành phố có mô hình xúc tiến thương mại hay, hiệu quả.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Ý kiến bạn đọc