Hội thảo “Hành trình thay đổi diện mạo, năng lực chuyển đổi số ngành Công Thương”

Thứ bảy - 24/08/2024 18:17 25 0
Ngày 23/8/2024, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã phối hợp Sở Công Thương và Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương tổ chức hội thảo “Hành trình thay đổi diện mạo, năng lực chuyển đổi số ngành Công Thương” tại tỉnh Bình Dương. Tham gia Hội thảo có bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng hơn 200 khách mời là đại diện Bộ Công Thương; lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Thông tin Truyền thông của 23 tỉnh, thành phố.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin (VNPT-IT) Phạm Huy Hoàng nhấn mạnh chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của thời đại, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó chuyển đổi số ngành Công Thương đóng vai trò quan trọng trong việc hướng tới xây dựng đô thị thông minh, kinh tế số. Thực hiện chuyển đổi số  ngành Công Thương sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc cải cách hành chính và thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp và thương mại của các địa phương trên cả nước. Thời gian qua, VNPT đã, đang tiếp tục nghiên cứu và xây dựng bộ giải pháp chuyển đổi số trong các lĩnh vực chuyên ngành, trong đó có ngành Công Thương. Bên cạnh đó, VNPT cũng nhận thức rất rõ phải đưa vào các công nghệ mới AI 4.0 để xây dựng công cụ hỗ trợ chỉ đạo điều hành một cách toàn diện nhất (như các hệ thống báo cáo động, trợ lý AI, SmartBot, SmartVoic,…). Đồng thời cũng cần đảm bảo các giải pháp kỹ thuật về an toàn thông tin để bảo vệ toàn vẹn các hệ thống công nghệ thông tin và dữ liệu chuyên ngành.
Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh: chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, nhu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với nhận thức đó, triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương cũng đã đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực bao gồm chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và đạt được nhiều kết quả tích cực, được các bộ, ngành liên quan và doanh nghiệp đánh giá cao.
Chia sẻ tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương - Nguyễn Trường Thi cho biết, tại thời điểm khảo sát ban đầu, công tác quản lý dữ liệu ngành còn khá thủ công, chưa ứng dụng chuyển đổi số. Dữ liệu lưu trữ ở nhiều nơi, rời rạc và quản lý thông tin hồ sơ giấy, lưu trữ thủ công; các thống kê, báo cáo phải tổng hợp bằng nhân công. Đặc biệt thông tin hoạt động của doanh nghiệp chưa được quản lý đầy đủ và triệt để, khó khăn trong công tác tổng hợp, báo cáo. Đến nay, Sở Công Thương đã thực hiện giai đoạn 1 của công tác chuyển đổi số. Việc triển khai hệ thống trong giai đoạn 1 đã đạt được ngay các hiệu quả ban đầu như: Số hóa, quản lý lưu trữ dữ liệu của hơn 50 lớp dữ liệu hiện trạng của các phòng chuyên môn(cửa hàng xăng dầu, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp hoạt động hóa chất, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, khu/cụm công nghiệp,…). Cùng với đó là khoảng 46 bảng dữ liệu thông tin biến động của doanh nghiệp (thông tin sự cố theo thời gian, trang thiết bị ứng phó sự cố, thông tin kho chứa, thông tin doanh thu theo năm,...). Dữ liệu ngành Công Thương cũng được tích hợp lên Trung tâm IOC tỉnh để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo tỉnh.
kien2
Ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương trình bày chuyên đề “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu ngành công thương tỉnh Bình Dương”
Ngoài ra, đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội thảo đã chia sẻ góc nhìn đa chiều và cách tiếp cận mới về chuyển đổi số cho ngành Công Thương. Các diễn giả, chuyên gia đã trình bày, giới thiệu các xu hướng, giải pháp ứng dụng trong chuyển đổi số có tính ứng dụng cao và các biện pháp bảo mật thông tin, dữ liệu trong ngành Công Thương.
 

Tác giả bài viết: Trần Kiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây