Ngành gỗ Bình Định phấn đấu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt mốc 01 tỷ USD

Thứ năm - 25/01/2024 08:40 322 0

Ông Lê Minh Thiện - Chủ tịch FPA Bình Định báo cáo tại Hội nghị

Ông Lê Minh Thiện - Chủ tịch FPA Bình Định báo cáo tại Hội nghị
Chiều ngày 24/01/2024, tại thành phố Quy Nhơn, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định) tổ chức Lễ giỗ Tổ ngành Gỗ, Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện Lãnh đạo các Sở, ngành của Tỉnh cùng lãnh đạo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam.

Năm 2023 trong bối cảnh tình hình thế giới liên tục biến động phức tạp; cạnh tranh chiến lược giữa các nền kinh tế lớn; lạm phát tăng cao, xu hướng tăng lãi suất, thắt chặt chính sách tiền tệ, tài khóa và hậu quả của đại dịch Covid-19 dẫn đến suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu; lượng hàng tồn kho lớn tại các thị trường xuất khẩu (đặc biệt ở các thị trường xuất khẩu chính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản…)… đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành Gỗ nói riêng. Trước tình hình đó, bên cạnh hỗ trợ của các cấp, các ngành, FPA Bình Định đã thể hiện rõ vai trò làm cầu nối các doanh nghiệp liên kết, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh để cùng phát triển... Kết quả, kim ngạch xuất khẩu (KNXK) đạt 916 triệu USD, chiếm 57% so tổng KNXK toàn tỉnh; cán cân thương mại ngành Gỗ tiếp tục ghi nhận xuất siêu với mức thặng dư đạt 890 triệu USD, chiếm trên 76% so tổng giá trị xuất siêu toàn tỉnh... đóng góp quan trọng trong chỉ tiêu KXNK của Tỉnh và của cả ngành Gỗ Việt Nam; góp phần nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô của cả nước; đồng thời duy trì việc làm cho gần 30 nghìn lao động.

thien2
Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã ghi nhận, đánh giá cao thành quả mà FPA Bình Định và các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ đạt được trong năm 2023.
Trong thời gian qua, UBND tỉnh luôn đồng hành cùng với cộng đồng doanh nghiệp, đã chỉ đạo các sở, ban, ngành bám sát quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và các giải pháp của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là tháo gỡ các khó khăn vướng mắc thuộc thầm quyền giải quyết của tỉnh. Kết quả năm 2023, tỉnh Bình Định đạt và vượt kế hoạch 18/19 chỉ tiêu; trong đó, GRDP tăng 7,61%, vượt so với kế hoạch HĐND tỉnh giao (7,0-7,5%) và xếp thứ 17/63 địa phương cả nước, thứ 06/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 1/5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Tốc độ tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực, quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,61%, quý II tăng 6,97%, quý III tăng 8,15%, Quý IV tăng 9,19%), KNXK ước đạt 1,6 tỷ USD, giá trị xuất siêu đạt 1,165 tỷ USD; trong đó, có sự đóng góp lớn của ngành Gỗ Bình Định.
Bước sang năm 2024, dự báo tình hình kinh tế quốc tế và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, nhất là đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5-8% riêng KNXK ngành Gỗ phấn đấu cán mốc 01 tỷ USD, ông Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị FPA Bình Định quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ sau:
- Tập trung chuẩn bị các điều kiện và tổ chức Đại hội Hiệp hội lần thứ VII (nhiệm kỳ 2024-2027), nhất là công tác nhân sự, lựa chọn những người có nhiệt tình, có tâm huyết, có uy tín và đạo đức nghề nghiệp, có năng lực tổ chức các hoạt động… để phát huy vai trò hoạt động của Hiệp hội;
- Tiếp tục thực hiện chức năng kết nối giữa các doanh nghiệp thành viên hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh, định hướng thị trường, phổ biến các chính sách của nhà nước, các quy định, rào cản kỹ thuật thương mại quốc tế, triển khai thực hiện các giải pháp hiệu quả xúc tiến thương mại...;
- Là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý trong việc nắm bắt, phản ánh các khó khăn, vướng mắc của ngành Gỗ và kịp thời phản ánh để các cấp, các ngành giải quyết; tích cực tham gia các Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại - xuất khẩu, công nghệ phát triển bền vững ngành gỗ, quản trị doanh nghiệp, đào tạo nâng cao tay nghề;
- Phối hợp, tổ chức thành công Hội chợ hàng phong cách ngoài trời 2024 tại Bình Định và các hội thảo, diễn đàn thương mại gỗ, chuyển giao công nghệ….
Về phía UBND tỉnh, sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính; tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp toàn tỉnh để nắm bắt và có đề xuất giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất, xuất khẩu; ưu tiên thu hút các dự án sản xuất công nghiệp nhằm phát triển chế biến sâu; phát triển trồng rừng gỗ lớn gắn với chứng chỉ FSC và tiến tới làm tín chỉ carbon.

thien3

Tại Hội nghị, FPA Bình Định đã thực hiện các nghi thức Lễ giỗ Tổ ngành gỗ và trao Quyết định kết nạp 10 doanh nghiệp hội viên mới.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ đồng hành của các Sở ngành, sự điều hành đắc lực của Hiệp hội, cùng với sự nỗ lực vượt qua khó khăn của tập thể DN hội viên, tin tưởng rằng trong năm 2024 sẽ mang lại những kết quả tích cực hơn cho ngành chế biến gỗ tỉnh nhà./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hoàng Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây