Nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thử thách

Thứ năm - 14/11/2019 23:59 161 197
Hoa Kỳ là thị trường đầy tiềm năng, có thể mở ra nhiều cơ hội cho các DN Bình Ðịnh. Tuy nhiên, để chen chân vào thị trường này, các DN sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách… Ðây là nhận định chung của nhiều thành viên Ðoàn công tác Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh vừa trở về từ đây.
Một góc gian hàng của Tổng công ty PISICO tại Hội chợ High Point Market - Hoa Kỳ.Ảnh: Đ.T.A
Một góc gian hàng của Tổng công ty PISICO tại Hội chợ High Point Market - Hoa Kỳ.Ảnh: Đ.T.A

Đoàn công tác Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Bình Định tại Hoa Kỳ do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng dẫn đầu, với sự tham gia của đại diện một số đơn vị: Sở Công Thương, Hiệp hội Gỗ & Lâm sản Bình Định, Trung tâm Xúc tiến thương mại, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, cùng một số DN.

Một thị trường tiềm năng

Trao đổi với PV Báo Bình Định, ông Nguyễn Sỹ Hòe, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phú Tài, khác hẳn với thị trường châu Âu (EU), Hoa Kỳ không đòi hỏi về Chứng nhận FSC. Điều này sẽ tạo ra một vài thuận lợi về yếu tố xuất xứ nguyên liệu. Đáng lưu ý, với một số đối tác, các hệ thống phân phối rộng, khi sản phẩm của mình chen vào được hệ thống thì coi như sẽ lan tỏa khắp tất cả các tiểu bang. Vì vậy, những năm gần đây, Công ty CP Phú Tài rất chú trọng đến thị trường Hoa Kỳ. Đến nay, tỷ trọng xuất khẩu của Công ty tại Hoa Kỳ chiếm khoảng 60%. Còn Bà Đồng Thị Ánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty PISICO Bình Định, cho biết: Hoa Kỳ là một thị trường có sức mua lớn. Riêng tại Hội chợ HighPoint - Hoa Kỳ lần này, PISICO đã giới thiệu sản phẩm của mình đến một số tập đoàn lớn của Hoa Kỳ.

Bà Trần Ánh Tuyết nhận định: Thị trường Hoa Kỳ là một thị trường đầy tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội đối với các doanh nghiệp Bình Định - Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp chế biến gỗ, thủy sản, dệt may… Theo thống kê, 10 tháng năm 2019, Hoa Kỳ vẫn là  thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt gần 50 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2018…

Riêng về chuyến công tác Hoa Kỳ lần này, Bình Định đã giới thiệu Gian hàng chung “Đồ gỗ Bình Định - Việt Nam 2019 (Binh Dinh Furniture, Vietnam 2019), với quy mô 1.946 ft2 (tương đương gần 200m2). Đặc biệt, Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Định tổ chức tại thủ đô Washington DC đã thu hút trên 50 đại biểu của 30 tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ. Có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, sự chuẩn bị chu đáo của các Sở, ngành, doanh nghiệp, các thành viên Đoàn công tác của Tỉnh.

 

Đoàn công tác Xúc tiến thương mại - Đầu tư Bình Định cùng quan chức và các doanh nghiệp  Hoa Kỳ tại gian hàng chung “Đồ gỗ Bình Định” - Hội chợ HighPoint - Hoa Kỳ. Ảnh: T.A.T

Vượt khó để phát triển

Có thể nói, Hoa Kỳ là một quốc gia có thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng và là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Bình Định - Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Hoa Kỳ không phải hoàn toàn là “bức tranh màu hồng”. Thậm chí, Hoa Kỳ còn được coi là “thị trường khó tính”…

Theo bà Đồng Thị Ánh, bên cạnh vấn đề chất lượng sản phẩm, thị trường Hoa Kỳ rất chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn môi trường, phòng cháy chữa cháy, chế độ đối với người lao động… Đồng thời, các DN Hoa Kỳ đặc biệt coi trọng tính chính xác trên toàn bộ các vấn đề, không chỉ là đơn giá, khối lượng, nguyên liệu, thời gian giao, nhận hàng, mà đôi khi một vài chi tiết mình cứ nghĩ là nhỏ nhặt nhưng nếu không đúng, sai lệch với hợp đồng hoặc mô tả ban đầu thì hệ lụy sẽ rất phức tạp.

Còn theo ông Nguyễn Sỹ Hòe, các doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ cần nói không với gian lận thương mại, không tiếp tay cho hàng hóa từ các nước đang bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại sang Việt Nam để tiêu thụ nội địa hoặc xuất khẩu đi nước thứ ba.

Bà Trần Ánh Tuyết cho biết: Cơ hội và thách thức từ thị trường Hoa Kỳ đều lớn, đòi hỏi các DN Bình Định phải nghiên cứu thật kỹ để có những bước đi vững vàng. 

Viết Hiền (Báo Bình Định)

Tác giả bài viết:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây