Kết quả xác minh cho thấy nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp chưa tuân thủ các biện pháp an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) hoặc trình tự, thủ tục xuất, nhập khẩu nông sản thực phẩm.
Vì vậy, để tránh rủi ro cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín của nông sản Việt Nam, Sở Công Thương phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương thông tin tới các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu nông sản thực phẩm trực thuộc triển khai một số giải pháp sau:
i) Trước khi xuất hoặc nhập khẩu vào từng thị trường, doanh nghiệp cần nghiên cứu các quy định cơ bản như sau:
- Quy định về sản phẩm được phép nhập khẩu;
- Quy định về an toàn thực phẩm (mức dư lượng tối đa thuốc bảo vệ thực vật đối với từng hoạt chất, từng sản phẩm cụ thể);
- Quy định về phụ gia thực phẩm, vật liệu gói, bao bì nhãn mác;
- Quy định về an toàn dịch bệnh (đối tượng kiểm dịch);
- Quy định về đăng ký mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, mã số doanh nghiệp thương mại; Quy định về hiệu lực mã số;
- Quy định về mã HS;
- Quy định về chứng thư, hồ sơ liên quan.
ii) Các doanh nghiệp trước khi xuất hoặc nhập khẩu nông sản thực phẩm cần tìm hiểu các quy định tại các cơ quan quản lý nhà nước hoặc Cơ quan đầu mối quốc gia về hỏi đáp các quy định SPS của thị trường nhập khẩu: Văn phòng SPS Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thông tin chi tiết về các quy định SPS của thị trường nhập khẩu được đăng tải trên website: http://spsvietnam@mard.gov.vn.
(Chi tiết văn bản của Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương)
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Kim Thi
Ý kiến bạn đọc