Thẻ thanh tra cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp từ ngày 15/6/2024.

Thứ ba - 14/05/2024 10:57 179 0
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 05/TT-TTCP Quy định mẫu Thẻ thanh tra và việc cấp, quản lý, sử dụng Thẻ thanh tra. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/6/2024.

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Thông tư 05/2024/TT-TTCP quy định điều kiện cấp Thẻ thanh tra như sau:
Điều kiện, hình thức, thời hạn cấp Thẻ thanh tra
“1. Thanh tra viên được cấp có thẩm quyền xem xét, đề nghị cấp Thẻ thanh tra sau khi có quyết định bổ nhiệm vào ngạch Thanh tra viên. Chưa xem xét cấp thẻ đối với người trong thời gian tạm giam, thi hành kỷ luật hoặc có thông báo về việc xem xét kỷ luật liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, đạo đức công vụ của cơ quan có thẩm quyền. Đối với người không còn đủ thời gian công tác 05 năm thì chỉ cấp Thẻ thanh tra có thời hạn sử dụng đến thời điểm nghỉ hưu.”
Như vậy, điều kiện được cấp Thẻ thanh tra là sau khi có quyết định bổ nhiệm vào ngạch Thanh tra viên của Thanh tra viên.Trường hợp đối với người trong thời gian tạm giam, thi hành kỷ luật hoặc có thông báo về việc xem xét kỷ luật liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, đạo đức công vụ thì chưa xem xét cấp thẻ. Người không còn đủ thời gian công tác 05 năm thì chỉ cấp Thẻ thanh tra có thời hạn sử dụng đến thời điểm nghỉ hưu.
Căn cứ khoản 2 Điều 7 Thông tư 05/2024/TT-TTCP quy định hình thức cấp Thẻ thanh tra nêu rõ:
Các hình thức cấp Thẻ thanh tra gồm:
- Cấp mới Thẻ thanh tra;
- Cấp đổi Thẻ thanh tra;
- Cấp lại Thẻ thanh tra.
Như vậy, có 3 hình thức cấp Thẻ thanh tra đó là cấp mới thẻ, cấp đổi thẻ và cấp lại thẻ.
Ngoài ra, Thông tư quy định về điều khoản chuyển tiếp. Thẻ thanh tra viên được cấp cho thanh viên theo quy định của Thông tư số 01/2012/TT-TTCP ngày 09/4/2012 của Thanh tra Chính phủ quy định mẫu và việc quản lý sử dụng Thẻ thanh tra mà có thời hạn sử dụng đến hết năm 2025 thì Thanh tra viên được tiếp tục sử dụng đến ngày 31/12/2024. Sau thời hạn nêu trên, các cơ quan thanh tra thu hồi, cắt góc thẻ và gửi danh sách về Thanh tra Chính phủ trước ngày 15/01/2025.
Hướng dẫn quản lý và cấp thẻ thanh tra theo Nghị định 43/2023/NĐ-CP.
Ngày 31/10/2023, Thanh tra Chính phủ ban hành Công văn 2434/TTCP-TCCB năm 2023 nhằm hướng dẫn việc quản lý và cấp Thẻ thanh tra theo Nghị định 43/2023/NĐ-CP. (Nghi đinh số 43/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra).
Theo đó, tại Công văn 2434/TTCP-TCCB năm 2023, Thanh tra Chính phủ đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thanh tra các bộ, cơ quan ngang bộ; Thanh tra các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc quản lý và cấp Thẻ thanh tra cho các ngạch thanh tra viên theo Điều 14 Nghị định 43/2023/NĐ-CP.
Tại Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định về thẻ thanh tra như sau:
- Thanh tra viên được cấp thẻ thanh tra để sử dụng khi thực hiện nhiệm vụ thanh tra. Thẻ thanh tra được cấp sau khi có quyết định bổ nhiệm vào ngạch thanh tra. Thẻ thanh tra phải bị thu hồi khi miễn nhiệm chức danh Thanh tra viên.
- Tổng Thanh tra Chính phủ quy định mẫu thẻ thanh tra, việc cấp và chế độ quản lý, sử dụng thẻ thanh tra. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý và cấp thẻ thanh tra cho các ngạch thanh tra viên thuộc quyền quản lý của mình./.


 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây