Hội nhập quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững trong tình hình mới

Chủ nhật - 04/11/2018 23:59 164 232
Ngày 01/11, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị khu vực Nam Trung bộ về “Hội nhập quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững trong tình hình mới: Những vấn đề đặt ra đối với địa phương và doanh nghiệp”
Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm tại Hội nghị
Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm tại Hội nghị

Về phía Bộ Ngoại giao có Bà Nguyễn Phương Nga, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh, cùng với gần 200 đại biểu đại diện cho các Sở ban ngành, doanh nghiệp các tỉnh khu vực Nam trung bộ tham dự hội nghị.

Bà Nguyễn Phương Nga, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị đã giới thiệu nhiều tham luận của các diễn giả, chuyên gia về những chuyển biến mới trong tình hình thế giới, khu vực, xu thế mới trong hợp tác và liên kết kinh tế. Tại hội nghị, các chuyên gia đưa ra nhiều vấn đề về nhận diện cơ hội và những thách thức đối với phát triển kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Những vấn đề đặt ra đối với phát triển kinh tế Việt Nam dưới tác động của Cách mạnh Công nghiệp 4.0 đã tiếp tục đặt ra nhiều vấn đề với địa phương và doanh nghiệp về chuyển dịch nền kinh tế hiệu quả bền vững, thu hút đầu tư, công nghệ; thay đổi tư duy, hệ thống quản lý. Trong diễn biến chung này, Việt Nam cũng đang đối diện với nhiều thách thức về cạnh tranh giữa hàng hóa nhập khẩu và sản xuất trong nước; các nhà sản xuất và doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với nguy cơ bị các tập đoàn toàn cầu và các doanh nghiệp lớn thâu tóm, hàng rào kỹ thuật các đối tác gia tăng.

Hội nghị cũng đã nghe đại diện Bộ Công Thương triển khai các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam – Thời cơ và thách thức, trong đó có việc triển khai thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam EU (EVFTA) và Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – nhận diện cơ hội và thách thức; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phân tích Nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập: Thách thức và cơ hội;…

Đại biểu tham dự Hội nghị “Hội nhập quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững trong tình hình mới".

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận phân tích những thuận lợi cũng như thách thức của các địa phương, doanh nghiệp trong khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; những vấn đề có liên quan và tác động trực tiếp đến từng doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập hiện nay... Qua đó giúp các địa phương, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong hội nhập kinh tế quốc tế cũng như phát triển bền vững ở giai đoạn mới./.

Tác giả bài viết: cuongnm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây