Lựa chọn bánh kẹo an toàn trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ năm - 13/01/2022 10:56 611 0
Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường bánh kẹo sôi nổi nhất trong năm. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh mặt hàng này tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới, tăng về số lượng và chủng loại.
Ảnh: Một số sản phẩm bánh kẹo được bày bán trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần
Ảnh: Một số sản phẩm bánh kẹo được bày bán trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Nhu cầu tiêu dùng các loại bánh kẹo dịp Tết tăng cao hơn so với các thời điểm khác trong năm, nắm bắt được nhu cầu này, nhiều thương hiệu bánh kẹo Việt Nam đã tăng cường nguồn lực tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của người tiêu dùng, nhiều dòng sản phẩm chất lượng, bao bì bắt mắt dành riêng cho dịp Tết mang đậm màu sắc truyền thống, nhằm cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Tuy nhiên thời điểm này, cũng là lúc hàng loạt các loại bánh kẹo giả, nhái, kém chất lượng tuồn ra thị trường, đặc biệt là các loại bánh kẹo ngoại nhập, hàng xách tay, bánh kẹo trôi nổi không nhãn mác, xuất xứ, không tem nhãn phụ, không tự công bố chất lượng sản phẩm được bán trên các trang mạng xã hội, lợi dụng tâm lý sính ngoại, ham giá rẻ, giá khuyến mãi của người tiêu dùng các đối tượng sẽ bán những sản phẩm không đảm bảo chất lượng ra thị trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến việc lựa chọn bánh kẹo của người tiêu dùng và công tác kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng đó là tình trạng các tiểu thương, người kinh doanh xé bỏ bao bì chứa đựng của sản phẩm, bày bán bánh kẹo theo cách cân khối lượng nên rất khó để kiểm soát các thông tin của sản phẩm như: ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, cơ sở sản xuất, điều kiện bảo quản…
Nhằm đảm bảo an toàn trong việc lựa chọn bánh kẹo trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Công Thương Bình Định khuyến cáo mội số nội dung sau:
1. Chỉ lựa chọn bánh kẹo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầy đủ các thông tin ghi nhãn như: tên cơ sở sản xuất, hoặc nhập khẩu, ngày sản xuất, hạn sử dụng,  thành phần, thông tin cảnh báo….
2. Chọn mua bánh kẹo ở những cơ sở có địa điểm cố định, địa chỉ rõ ràng, có uy tín, thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh thực phẩm.
3. Thận trọng với bánh kẹo ngoại nhập, không có tem nhãn phụ theo quy định
4. Nếu mua bánh kẹo qua các kênh bán hàng trực tuyến, cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm, tuyệt đối không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng.
5. Khi lựa chọn mua giỏ quà nên tự chọn loại các loại bánh, kẹo trước khi xếp vào giỏ quà.
6. Người tiêu dùng cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm tố giác, cung cấp thông tin mất an toàn thực phẩm đến cơ quan chức năng, giúp các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý kịp thời về các sản phẩm mất an toàn thực phẩm.

Tác giả bài viết: Trần Thị Thanh Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây