Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Thứ năm - 13/01/2022 14:42 720 0
Thời gian qua, việc ứng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng Dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ, công chức; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, đồng thời phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong trạng thái xã hội bình thường mới,... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.  
(Hội thảo góp ý Đề án “Phát huy vai trò của ĐVTN trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân trên địa bàn tỉnh”. Nguồn ảnh: baodinhdinh.vn)
(Hội thảo góp ý Đề án “Phát huy vai trò của ĐVTN trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân trên địa bàn tỉnh”. Nguồn ảnh: baodinhdinh.vn)

Nhận thức đúng đắn và đầy đủ về dịch vụ công trực tuyến là vấn đề mang tính then chốt, giúp định hướng hành vi, dần hình thành thói quen sử dụng. Trong đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên với tinh thần xung kích, sự năng động, sáng tạo thật sự là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ tổ chức, người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng quốc gia ngày càng văn minh, hiện đại.
Ngày 30/12/2021, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 5299/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giai đoạn 2022 - 2027”. Đề án với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một chiến sĩ xung kích, gương mẫu, đi đầu, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, phát huy sự năng động, sáng tạo của lực lượng đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Mục tiêu đến năm 2027, dịch vụ công trực tuyến là phương thức chủ yếu được tổ chức, doanh nghiệp, người dân lựa chọn để thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đối với các thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt trên 50%; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến trên tổng số giao dịch thanh toán đạt trên 30%; 70% đoàn viên, thanh niên có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đề án tập trung vào 4 nhiệm vụ chủ yếu: (1) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính (tuyên truyền trực tiếp tại cơ quan, đơn vị; tổ chức các buổi giao lưu, sinh hoạt chuyên đề, các cuộc thi tìm hiểu hoặc sân khấu hóa; tuyên truyền thông qua tờ rơi, pano, áp phích trực quan về dịch vụ công trực tuyến, các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương, các phần mềm ứng dụng mạng xã hội Facebook, Zalo,..); (2) Phát huy vai trò tiên phong của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến; (3) Tổ chức các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; (4) Thường xuyên vận động, khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp và người dân lựa chọn việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính.
Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Đề án đã đưa ra các giải pháp như: Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích đoàn viên, thanh niên tham gia công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Phát động các phong trào thi đua về thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác triển khai thực hiện Đề án.
Việc thực hiện Đề án sẽ đem lại những chuyển biến tích cực trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Trước mắt sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến; tăng cường nhận thức của đoàn viên, thanh niên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính; tăng cường cơ hội tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp. Trong tương lai sẽ từng bước thay đổi thói quen của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến thay thế cho các thủ tục hành chính bằng phương thức truyền thống, hình thành thói quen sử dụng các dịch vụ chính quyền số, xã hội số (y tế, giáo dục, công thương,…) góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi số, đưa chuyển đổi số đi vào đời sống của người dân, doanh nghiệp./.

Tác giả bài viết: Hoàng Bảo Thy

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 2.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây