Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ hai - 26/02/2024 16:13 208 0
Ngày 22/2/2024, tại thành phố Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 07/02/2024 (Quyết định số 165).
Ảnh: Hội nghị triển khai Chiến lược năng lượng hydrogen tại điểm cầu trung tâm
Ảnh: Hội nghị triển khai Chiến lược năng lượng hydrogen tại điểm cầu trung tâm

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì và được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Tham dự Hội nghị trực tiếp có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, Hiệp hội, Tập đoàn, doanh nghiệp ngành năng lượng cùng các cơ quan thông tấn, báo chí. Ngoài ra, còn có đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tham gia theo hình thức trực tuyến.
Tại hội nghị, lãnh đạo Vụ Dầu khí và Than đã nêu quan điểm, mục tiêu sản xuất, sử dụng hydrogen đến 2030, định hướng đến 2050 và các giải pháp cũng như nhiệm vụ của các Bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan để triển khai Chiến lược theo Quyết định số 165. Mục tiêu tổng quát đặt ra trong Chiến lược năng lượng hdrogen là phát triển hệ sinh thái năng lượng hydrogen của Việt Nam dựa trên năng lượng tái tạo, bao gồm sản xuất, lưu trữ, vận chuyển, phân phối, sử dụng trong nước và xuất khẩu với hạ tầng đồng bộ, hiện đại để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, thực hiện mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 theo lộ trình và cam kết của Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng bền vững, công bằng, công lý.
Để thực hiện được các mục tiêu đó, Chiến lược năng lượng hydogen đã đề xuất một loạt cơ chế, chính sách mới, gồm đa dạng hóa nguồn vốn, hình thức đầu tư, thu hút sự quan tâm đầu tư của các danh nghiệp ngoài nhà nước, sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế; tăng cường đầu tư về khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực; áp dụng các công cụ thị trường thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế các-bon thấp, kinh tế tuần hoàn; ưu tiên đẩy mạnh hợp tác quốc tế và công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về lợi ích của nền kinh tế hydrogen và các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng sạch đến toàn xã hội.
Chiến lược năng lượng hydrogen được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã mở ra không gian phát triển mới cho ngành năng lượng Việt Nam theo hướng xanh, sạch và bền vững, phù hợp với các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như xu thế phát triển chung của thế giới.
Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã phát biểu ý kiến liên quan về sự cần thiết, tầm quan trọng của năng lượng hydrogen trong mục tiêu của Việt Nam về chuyển đổi năng lượng xanh. Kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ chủ trì xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện Chiến lược, đồng thời đề nghị các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 165 nhằm thực hiện Chiến lược đạt kết quả cao./.

Tác giả bài viết: Phan Minh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây