Chính phủ ban hành Nghị định về kinh doanh khí

Thứ năm - 05/07/2018 23:59 146 51
Ngày 15/6/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí. Nghị định này quy định về hoạt động kinh doanh khí và điều kiện kinh doanh khí tại thị trường Việt Nam. Nghị định này áp dụng đối với các đối tượng sau: Thương nhân theo quy định của Luật Thương mại và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh khí.
Ảnh: Thanh tra về hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng 2018
Ảnh: Thanh tra về hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng 2018

Khí quy định tại Nghị định này là khí dầu mỏ hóa lỏng (viết tắt LPG), khí thiên nhiên hóa lỏng (viết tắt là LNG) và khí thiên nhiên nén (viết tắt CNG).Thương nhân có hoạt động kinh doanh khí phải tuân thủ các quy định về quản lý đo lường, chất lượng khí trong quá trình kinh doanh khívà chỉ được nhập khẩu, lưu thông, tiêu thụ các loại khí đảm bảo chất lượng phù hợp với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Theo đó, nghị định này có kết cấu bao gồm 6 chương và 62 điều bao gồm những nội dung cơ bản như sau: Những quy định chung; Kinh doanh khí gồm điều kiện kinh doanh khí, quyền và nghĩa vụ của thương nhân; Hồ sơ, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện; an toàn trong hoạt động kinh doanh khí; quản lý nhà nước về kinh doanh khí; điều khoản thi hành. Trong đó Sở Công Thương có trách nhiệm kiểm tra điều kiện, cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện theo thẩm quyền quy định; chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về huấn luyện kỹ thuật an toàn của các cơ sở kinh doanh khí; tiếp nhận báo cáo về hệ thống phân phối, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và hoạt động mua bán khí trên thị trường của thương nhân mua bán khí nơi thương nhân đặt trụ sở chính theo mẫu quy định; lập danh sách và tổng hợp hệ thống phân phối, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và hoạt động mua bán khí của thương nhân gửi về Bộ Công Thương trước ngày 31 tháng 12 hàng năm.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/08/2018và thay thế Nghị định số 19/2016/NĐ-CP, ngày 22/03/2016của Chính phủ về kinh doanh khí.Bãi bỏ Chương V của Nghị định số 77/2016/NĐ-CP, ngày 01/07/2016 của Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực mua bán hàng hóa quốc tế, hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp, phân bón, kinh doanh khí, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương./.

Tác giả bài viết: thucnt

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây