Bảo vệ người tiêu dùng trong mùa Tour du dịch

Thứ năm - 27/08/2020 23:59 133 51
Ngày 27/7/2020, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) thông báo về việc “Cảnh báo lừa đảo bán tour du lịch”. Cho biết người tiêu dùng (NTD) bị lừa đảo, mua phải tour du lịch kém chất lượng hoặc bị lừa mua tour du lịch để chiếm đoạt tài sản. Có vụ nghiêm trọng điển hình nhất là vụ phòng bán vé máy bay có tên Anh Anh, địa chỉ tại phố Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội, đã lừa đảo cộng tác viên và khách hàng mua tour du lịch tới hàng tỷ đồng.
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Sau đợt dịch Covid – 19, trong những ngày kỷ niệm 60 năm ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 19/7/2020), Tổng Cục Du lịch và các địa phương tổ chức phát động kích cầu du lịch với các thông điệp “Đi du lịch là yêu nước”. Lợi dụng xúc tiến, quảng bá du lịch với nội dung quá mức, thiếu trung thực đối với những điểm đến, cụm, khu, tuyến du lịch trong nước và nước ngoài để câu khách làm cho NTD dễ bị lừa.

Trước tình hình này, các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và bảo vệ quyền lợi NTD ở địa phương cần nâng cao trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát; tích cực tuyên truyền, cảnh báo NTD những hành vi lừa đảo, gian dối trong bán tour giá rẻ bất thường, hay quảng cáo quá mức, không trung thực hòng câu khách và lừa NTD mua tour du lịch để chiếm doạt tài sản, đặc biệt là mua online, facebook, zalo.

Người tiêu dùng khi đi du lịch cũng cần có ý thức cảnh giác để tự mình có thể lựa chọn tour du lịch thật sự có chất lượng và an toàn.

Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi NTD Bình Định sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch để xử lý tốt các tổ chức, cá nhân kinh doanh tour du lịch lừa đảo NTD.

Trong trường hợp quyền lợi bị xâm phạm, NTD phải lên tiếng, không nên có tâm lý e ngại; NTD hãy mạnh dạn phản ảnh, gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo các hành vi tiêu cực, lừa đảo của cá nhân, tổ chức kinh doanh tour du lịch đã gây thiệt hại tới quyền lợi của mình.

Hội Bảo vệ quyền lợi NTD Bình Định sẽ làm tốt việc tiếp nhận và tư vấn giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của NTD, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD trong mua tour du lịch./.

Nguyễn Thanh Sơn

(Chủ tịch Hội Bảo vệ QLNTD Bình Định)

Tác giả bài viết:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây