Đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh Rượu trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thứ tư - 01/12/2021 18:09 281 0
Kinh doanh rượu thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Do đó, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh rượu phải tuân thủ các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định khác của pháp luật.
Ảnh: Sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh Bình Định
Ảnh: Sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh Bình Định

Một số nội dung quy định trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh rượu, bia theo quy định tại Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020 là: Tuân thủ quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh rượu, bia; về quảng cáo, khuyến mại, tài trợ, an toàn thực phẩm, chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, ghi nhãn hàng hóa đối với rượu, bia. Thông tin về sản phẩm rượu, bia phải bảo đảm chính xác, khoa học; Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về hoạt động kinh doanh của cơ sở theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; Thu hồi và xử lý rượu, bia không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm do cơ sở mình sản xuất, mua bán theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.
Theo thống kê từ báo cáo của UBDN cấp huyện, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Định có hơn 1015 cơ sở sản xuất kinh doanh rượu. Trong đó, 03 cơ sở sản xuất rượu công nghiệp; 60 cơ sở sản xuất rượu nhằm mục đích kinh doanh; 865 cơ sở sản xuất rượu không nhằm mục đích kinh doanh; 87 cơ sở kinh doanh rượu (bán buôn và bán lẻ). Các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu tập trung nhiều ở các địa phương: Thành phố Quy Nhơn, Thị xã An Nhơn, Thị xã Hoài Nhơn; Huyện Tây Sơn, Huyện Phù Cát; Huyện Phù Mỹ… Nhưng nổi tiếng hơn hết là sản phẩm rượu của các địa phương An Nhơn, Tây Sơn với những sản phẩm nổi tiếng trong và ngoài nước như: Rượu Bàu đá An Nhơn, Rượu Đậu xanh Tây Sơn….Là một trong những sản phẩm thực phẩm trứ danh của Bình Định. Trong năm 2021, Sở Công Thương Bình Định đã cấp 05 Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho đơn vị sản xuất rượu theo quy định pháp luật. Tiếp nhận 08 hồ sơ tự công bố sản phẩm rượu; Hỗ trợ băng rôn tuyên tuyền sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn cho 05 cơ sở sản xuất kinh doanh rượu. Hỗ trợ tập tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho làng nghề truyền thống rượu Bàu đá trên địa bàn thị xã An Nhơn, số người tham gia 84 người, thông qua lớp hỗ trợ tập huấn, đã hướng dẫn các cơ sở tiếp cận các quy định mới của pháp luật, đặc biệt là Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020, góp phần nâng cao kiến thức và hiểu biết để thực hành khi tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh rượu.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND các cấp nên công tác đảm bảo an toàn trong sản xuất kinh doanh rượu từ tỉnh đến huyện, xã có nhiều chuyển biến tích cực. Phần lớn các cơ sở tham gia ngành nghề này đều thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, chủ động hoàn thiện các thủ tục như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Giấy phép Sản xuất rượu công nghiệp; sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh phân phối rượu; bán buôn rượu; bán lẻ rượu; và hoàn thành các thủ tục tự công bố sản phẩm trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời, nhiều cơ sở đã đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở, mua sắm trang thiết bị sản xuất theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng đầy đủ các quy định về đảm bảo chất lượng, an toàn cho sản phẩm, và nâng cao năng suất, sản lượng sản phẩm, góp phần tạo nên uy tín hình ảnh của sản phẩm Rượu Bình Định trên thị trường.

2021 12 01thoa2


 Ảnh: Thiết bị ủ rượu hiện đại và truyền thống

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình, thực hành sản xuất theo thói quen nên chưa đáp ứng được các yêu cầu về đảm bảo an toàn thực phẩm; điều kiện về địa điểm sản xuất,    điều kiện về trang thiết bị dụng cụ chưa phù hợp theo quy định của pháp luật; một số cơ sở sản xuất rượu thủ công chủ cơ sở cũng là người trực tiếp sản xuất đã lớn tuổi nên hạn chế trong việc thay đổi cải tiến các điều kiện sản xuất tại cơ sở và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan theo quy định.
          Để đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh cần có sự phối hợp giữa cơ quan lý nhà nước và các tổ chức cá nhân tham gia trong lĩnh vực này. Rượu là một sản phẩm thực phẩm đặc biệt, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của người tiêu dùng, do đó tổ chức, cá nhân tham gia ngành nghề sản xuất kinh doanh rượu cần phải có tâm, có tầm, không vì lợi ích, lợi nhuận mà sản xuất kinh doanh những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho người tiêu dùng. Trong thời gian đến, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh rượu, Sở Công Thương sẽ chú trọng triển khai các nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật; chủ động lấy mẫu kiểm tra kiểm soát chất lượng một số sản phẩm rượu của địa phương; tăng cường công tác chỉ đạo hướng dẫn tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật; hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tự công bố sản phẩm rượu….

Tác giả bài viết: Huỳnh Thanh Danh

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây