Đẩy mạnh việc thực hiện tiết kiệm điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô năm 2023 trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 22/05/2023 11:28 432 0
Nhằm đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trong các tháng mùa khô và cả năm 2023 trên địa bàn tỉnh thì việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để tiết kiệm là rất cần thiết.
Ảnh: Tiết kiệm điện một thói quen rất cần thiết
Ảnh: Tiết kiệm điện một thói quen rất cần thiết
Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán đã làm cho các hồ thủy điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng và dự báo việc thiếu hụt này sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nước. Vì vậy cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện để góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh trong năm 2023, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng có nguy cơ xảy ra thiếu điện.
Các Sở, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và tổ chức triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh theo quy định; Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện tại cơ quan và các đơn vị trực thuộc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn dân về tình hình nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và diễn biến bất thường của thời tiết dẫn đến khó khăn trong cung cấp điện hiện nay, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng để đảm bảo an toàn, ổn định trong cung ứng điện.
Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn tỉnh phải tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện, vận hành tối ưu hệ thống chiếu sáng, điều chỉnh thời gian chiếu sáng công cộng, đường phố hợp lý; áp dụng công nghệ điều khiển tự động trong chiếu sáng để giảm công suất chiếu sáng về đêm khi mật độ giao thông giảm. Đối với hệ thống đèn chiếu sáng vườn hoa, công viên chỉ sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện.
Công ty Điện lực Bình Định xây dựng chi tiết phương án đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và đến hết năm 2023. Phối hợp với các Sở, ban ngành có liên quan và địa phương xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể hóa các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và năm 2023 đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm hạn chế tối đa việc thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện do thiếu nguồn điện. Huy động tối đa các nguồn điện để đảm bảo cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sử dụng trên địa bàn tỉnh.
Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải. Phối hợp với ngành điện có giải pháp điều chỉnh kế hoạch sản xuất của đơn vị cho phù hợp với tình hình cung ứng điện, chung tay đồng hành cùng ngành điện sẵn sàng tiết giảm nhu cầu sử dụng điện trong trường hợp xảy ra thiếu điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương. Tích cực tham gia điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại.
Một số giải pháp cấp bách tham khảo để thực hiện tiết kiệm điện như sau:
- Đối với cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng: Điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; Mở máy điều hòa trễ hơn và tắt máy điều hòa sớm hơn so với giờ bắt đầu và giờ kết thúc làm việc; Vệ sinh, bảo dưỡng máy điều hòa nhiệt độ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của máy và tiết kiệm điện năng; Tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; Khuyến khích di chuyển bằng cầu thang bộ giữa các tầng gần nhau; Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên tại phòng làm việc.
- Đối với các trường học, trung tâm đào tạo: Điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; Mở máy điều hòa trễ hơn và tắt máy điều hòa sớm hơn so với giờ bắt đầu và giờ kết thúc lớp học; Vệ sinh, bảo dưỡng máy điều hòa nhiệt độ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của máy và tiết kiệm điện năng; Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên tại phòng học; Tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; Khuyến khích di chuyển bằng cầu thang bộ giữa các tầng gần nhau.
    - Đối với các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ: Điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; Mở máy điều hòa trễ hơn và tắt máy điều hòa sớm hơn so với giờ bắt đầu và giờ kết thúc hoạt động; Vệ sinh, bảo dưỡng máy điều hòa nhiệt độ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của máy và tiết kiệm điện năng; Tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; Khuyến khích di chuyển bằng cầu thang bộ giữa các tầng gần nhau; Tắt giảm hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo, bảng hiệu khi về khuya; Tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải khi có đề nghị từ ngành điện; Khuyến khích sử dụng máy phát điện dự phòng (nếu có) để chủ động thêm nguồn cung cấp điện.
    - Đối với cơ sở công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh: Tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; Khuyến khích điều chỉnh thời gian hoạt động sản xuất sau 22h; Kiểm tra cân bằng các pha trong hệ thống điện để giảm tổn thất điện năng; Tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải khi có đề nghị từ ngành điện; Khuyến khích sử dụng máy phát điện dự phòng (nếu có) để chủ động thêm nguồn cung cấp điện.
    - Đối với các hệ thống chiếu sáng giao thông: Điều chỉnh thời gian mở đèn trễ hơn 30 phút và tắt đèn sớm hơn 30 phút so với kế hoạch hiện nay; Giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng từ 22h tại các tuyến đường có lưu lượng giao thông ít.
    - Đối với các hộ gia đình: Thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện trong hộ gia đình, tắt thiết bị điện khi không sử dụng; Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi cần thiết; khi sử dụng máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong nhà.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Sang

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây