Quy định mới về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Thứ năm - 22/06/2023 07:47 449 0
Kể từ ngày 20/6/2023, Nghị định số 18/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (sau đây gọi tắt là Nghị định số 18/2023/NĐ-CP) có hiệu lực thi hành.

Nghị định này đã sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm nâng cao tính khả thi, hiệu quả của cơ chế quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Dưới đây là một số điểm mới cần lưu ý của Nghị định số 18/2023/NĐ-CP:
- Bổ sung quy định về điều kiện đối với tổ chức đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp: trong trường hợp tổ chức đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là chủ sở hữu hoặc thành viên hoặc cổ đông, tất cả các nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đó phải có thời gian hoạt động bán hàng đa cấp trong thực tế tối thiểu là 03 năm liên tục ở một nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Thông qua việc sàng lọc các nhà đầu tư nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực hoạt động bán hàng đa cấp trước khi vào thị trường Việt Nam nhằm giúp giảm nguy cơ xảy ra tình trạng lừa đảo trên quy mô lớn.
- Hai là, bổ sung quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp: doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải đảm bảo tối thiểu 20% doanh thu bán hàng đa cấp trong một năm tài chính là doanh thu từ khách hàng không phải là người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đó.
Quy định này giúp thúc đẩy hoạt động bán hàng đa cấp phát triển đúng bản chất của hoạt động phân phối bán lẻ, nhằm đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng thay vì chỉ tiêu dùng trong nội bộ người tham gia bán hàng đa cấp.
Bên cạnh đó, nhằm bắt kịp với tình hình thực tiễn hiện nay về sự phát triển của các hình thức hội nghị, hội thảo trực tuyến, theo đó Nghị định 18/2023/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định nhằm điều chỉnh đối với loại hình trên như sau:
- Trường hợp hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tổ chức theo hình thức trực tuyến có sự tham gia của người tham gia bán hàng đa cấp tại một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, doanh nghiệp thông báo đến Sở Công Thương của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đó.
- Trường hợp hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tổ chức theo hình thức trực tuyến có sự tham gia của người tham gia bán hàng đa cấp tại nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, doanh nghiệp thông báo đến Sở Công Thương nơi doanh nghiệp có trụ sở chính.

Tác giả bài viết: Tôn Quốc Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây