Tình hình hoạt động công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh Quý I/2018 và một số nhiệm vụ chủ yếu trong Quý II/2018

Thứ năm - 29/03/2018 23:59 180 149

Chỉ số SXCNQuý I/2018 tăng 8% so cùng kỳ (quý 1/2017 tăng 7,5%, thấp hơn so kế hoạch năm (là 9%). Trong đó: CN khai khoáng giảm 26,5%; CN chế biến, chế tạo tăng 8,6%; CN Cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 7,5% và CN sản xuất và phân phối điện tăng 5,2% so cùng kỳ.
Giá trị SXCN: Quý I/2018 ước thực hiện (ƯTH) 11.775,4 tỷ đồng, tăng 8,16% so cùng kỳ. Trong đó: CN khai khoáng 35,9 tỷ đồng, giảm 27,2%; CN chế biến chế tạo 11.483,7 tỷ đồng, tăng 8,4 %; CN sản xuất và phân phối điện 186,1 tỷ đồng, tăng 6,0% và CN Cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải 69,7 tỷ đồng, tăng 4,8% so cùng kỳ.

Tình hình sản xuất các SPCN chủ yếu

Hoạt động SXCN trong Quý I/2018 có sự tăng trưởng nhờmột số sản phẩm đang trong vụ sản xuất vẫn tiếp tục sản xuất ổn định vì DN đã ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm ngay từ đầu mùa vụ, trong đó nhiều sản phẩm của ngành CN chế biến tăng khá cao như Bia đóng chai do Nhà máy Bia Quy Nhơn sản xuất ổn định và tăng sản lượng phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong những ngày Tết Nguyên đán 2018. Tuy nhiên, nhìn chung SXCN những tháng đầu năm vẫn ở mức tăng thấp, nguyên nhân một số sản phẩm có giá trị lớn nhưng giảm hoặc tăng thấp như: sản phẩm tinh bột sắn, tôm đông, điện sản xuất...; trong tháng 02/2018 nhằm vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán tương đối dài ngày, hầu hết các DN chỉ hoạt động sản xuất từ 8-10 ngày trong tháng. Bên cạnh đó, hiện nay các DN vẫn gặp khó khăn về vốn, nguyên liệu sản xuất, thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các DN khai khoáng giảm mạnh nguyên do thị trường tiêu thụ chưa có dấu hiệu hồi phục… nên đã ảnh hưởng đến SXKD của DN và hoạt động SXCN của tỉnh.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ Quý I/2018 ước đạt 15.617 tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ, đạt 24,6% so với KH đề ra.

Về xuất khẩu: KNXK Quý I/2018 ước thực hiện 200,6 triệu USD, đạt 25% kế hoạch năm, tăng 9,8% so với cùng kỳ (182,8 triệu USD).

Vềnhập khẩu:KNNK Quý I/2018 ước thực hiện 67,6 triệu USD, đạt 21,1% kế hoạch năm, tăng 22% so với cùng kỳ (55,4 triệu USD).

Nhiệm vụ và kế hoạch trong Quý II năm 2018

Phấn đấu chỉ số SXCN quý II/2018 tăng 8,5% so cùng kỳ; KNXK quý II/2018 ước thực hiện 190 triệu USD, tăng 5,6% so với Quý II năm 2017 (179,9 triệu USD); Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và dịch vụ xã hội đạt 16.291 tỷ đồng; tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Để thúc đẩy hoạt động CN-TM hoàn thành mục tiêu kế hoạch của năm 2018, Sở Công Thương tiếp tục tập trung công tác quản lý ngành, chủ động triển khai và thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong Quý II/2018 như sau:

Tham mưu, xây dựng và triển khai các Quy hoạch, Kế hoạch của ngành, các Chương trình XTTM và công tác Khuyến công trọng tâm 2018 tỉnh.

Xác định nhóm SPCN quan trọng, chủ lực, có tỷ trọng KNXK lớn của tỉnh trong Quý II/2018 để tập trung theo dõi, đôn đốc các DN hiện có đẩy mạnh SX. Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo các DN xây dựng và triển khai chính sách thu mua hợp lý, đảm bảo nguyên liệu đầu vào phục vụ cho các nhà máy chế biến có khả năng tạo giá trị SXCN lớn trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nông dân và nhà máy; Phối hợp các huyện, thị xã, thành phố, các sở ngành có liên quan, các cơ sở công nghiệp nông thôn triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các đề án khuyến công quốc gia năm 2018 đảm bảo theo đúng tiến độ đã đăng ký.

Tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình XTTM gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh các hoạt động XTTM tại thị trường nội địa, bán hàng khuyến mại, giảm giá để khuyến khích sử dụng hàng sản xuất tronga nước. Đặc biệt, phối hợp tổ chức tốt Hội chợ Công Thương khu vực duyên hải Nam Trung bộ - Bình Định 2018 và Hội chợ Khuyến mại Bình Định lần thứ II năm 2018... góp phần giúp các DN giải quyết khó khăn về hàng tồn kho, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với hàng Việt có giá trị thực, chất lượng tốt; giới thiệu, vận động các DN, CSSX, làng nghề tham gia các HCTL trong nước và nước ngoài để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường; Tổ chức gian hàng trưng bày, nhận diện hàng Việt nam tại hội chợ thương mại với tên gọi “Tự hào hàng Việt”; tham gia giao thương kết nối cung cầu và trưng bày giới thiệu sản phẩm của tỉnh tại Khu vực phía Nam.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện các Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử năm 2018; Kế hoạch triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh Bình Định năm 2018 tạo điều kiện cho DN chủ động trong sản xuất những sản phẩm có lợi thế, phù hợp với từng thị trường. 

Tác giả bài viết: huongptm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây