Hoạt động SXCN trong 6 tháng đầu năm 2019có sự tăng trưởng nhờmột số sản phẩm đang trong vụ sản xuất vẫn tiếp tục sản xuất ổn định vì DN đã ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm ngay từ đầu mùa vụ, trong đó nhiều sản phẩm của ngành CN chế biến tăng khá cao như Bia đóng chaido Nhà máy Bia Quy Nhơn sản xuất ổn định và tăng sản lượng phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong những ngày Tết Nguyên đán 2019. Tuy nhiên, nhìn chung SXCN những tháng đầu năm vẫn ở mức tăng thấp, nguyên nhân một số sản phẩm có giá trị lớn nhưng giảm hoặc tăng thấp như: sản phẩm tinh bột sắn, tôm đông, điện sản xuất...; Ngoài ra, tình hình sản xuất kinh doanh các DN chế biến tôm đông lạnh gặp khó khăn do EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam (chiếm 20,5% tổng giá trị xuất khẩu tôm), do yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, các rào cản kỹ thuật, biến động lớn về giá cả làm ngành chế biến tôm đông giảm so cùng kỳ; đối với các DN gỗ sẽ gặp khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc hợp pháp chứng nhận cho các sản phẩm sản xuất từ gỗ, các tiêu chuẩn xã hội và môi trường ... sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp trong năm 2019.
Trong 6 tháng đầu năm 2019là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợinăm 2019, và các ngày lễ lớn như: Giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10/3), các ngày lễ 30/4 - 1/5 đã thu hút được đông đảo người tiêu dùngthị trường trong tỉnh sôi động, cung cầu hàng hoá đảm bảo, hàng hoá phong phú, đa dạng, không có hiện tượng sốt giá, khan hiếm hàng xảy ra trên địa bàn. Các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, giảm giá được tổ chức thường xuyên. Công tác bình ổn thị trường được quan tâm và tích cực triển khai đã đem lại kết quả tốt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và tạo được sự ổn định cho thị trường hàng hoá.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 35.755,6 tỷ đồng tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 49,7% so với KH năm.
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2019 ước thực hiện (ƯTH) 450,4 triệu USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ (398,9 triệu USD), đạt 51,8% kế hoạch năm.
Kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 190,1 triệu USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ (174,8 triệu USD), đạt 47,5% kế hoạch năm.
Đánh giá chung về hoạt động thương mại trong 6 tháng đầu năm 2019: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội vẫn được duy trì ổn định với mức tăng trưởng khá, thị trường ngày càng được mở rộng, nhất là vùng nông thôn. Hoạt động kinh doanh thương mại, lưu thông hàng hóa thông suốt; nguồn cung hàng hóa dồi dào, chất lượng được đảm bảo. Đặc biệt, hệ thống phân phối cung ứng dịch vụ thương mạikhu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa ngày càng được quan tâm đầu tư nên đã có nhiều cải thiện, thị trường ngày càng được mở rộng, nhất là vùng nông thôn. Công tác Xúc tiến thương mạiđược đẩy mạnh, việc điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ doanh nghiệptham gia Hội chợ triển lãmđã tạo điều kiện cho doanh nghiệptham gia Hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường, giải phóng hàng tồn kho..; Công tác triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi được chú trọng, giá cả hợp lý, góp phần phát triểnkinh tế - xã hội của tỉnh.
Kim ngạch xuất khẩu chuyển dịch theo hướng tăng trưởng; Quy mô và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá có mức tăng trưởng khá; một số nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như: nhóm hàng nông sản, nhóm hàng lâm sản... luôn giữ đà tăng trưởng; các thị trường xuất khẩu truyền thống vẫn được giữ vững, hầu hết thị trường xuất khẩu hiện nay vẫn là các các nước EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước trong khu vực Đông Nam Á...
Nhiệm vụ và kế hoạch trong 6 tháng cuối năm 2019
- Phấn đấu chỉ số SXCN 6 tháng cuối năm 2019 tăng 9,5% so cùng kỳ, để cả năm chỉ số SXCN tăng đạt kế hoạch (8,8% đến 9%).
- Phấn đấu tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội 6 tháng cuối năm 2019 ước đạt 36.221,3 tỷ đồng tăng 7,3% so với cùng kỳ, đạt KH năm;
- KNXK 6 tháng cuối năm ước thực hiện 419,7 triệu USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ, đạt KH năm;
Để thúc đẩy hoạt động CN-TM hoàn thành mục tiêu kế hoạch của năm 2019, Sở Công Thương tiếp tục tập trung công tác quản lý ngành, chủ động triển khai và thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2019 như sau:
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019của Chính phủ;Quyết định số 08/QĐ-BCT ngày 04/01/2019của Bộ Công Thương và Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 09/01/2019của UBND tỉnh ban hành về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019.
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; trong đó tập trung nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất các biện pháp, giải pháp để thúc đẩy SXCN, đặc biệt theo dõi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời phản ánh, đề xuất giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho SXKD, hỗ trợ thị trường.
Tập trung các nhiệm vụ năm 2019 để hoàn thành 06 chương trình lớn của Kế hoạch năm 2019 đã được UBND tỉnh gia. Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển CN-TTCN và Làng nghề giai đoạn 2016-2020; Nâng cao chất lượng quản lý, thực hiện các định hướng làm cơ sở cho phát triển công nghiệp...
Xác định nhóm SPCN quan trọng, chủ lực, có tỷ trọng KNXK lớn của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2019 để tập trung theo dõi, đôn đốc các DN hiện có đẩy mạnh SX; Đảm bảo cung ứng điện cho hoạt động SXKD của các DN, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; đôn đốc các đơn vị quản lý, kinh doanh điện nông thôn có kế hoạch đầu tư lưới điện nông thôn đến năm 2020 đáp ứng được Tiêu chí số 4 về điện nông thôn theo quy định; triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các đề án khuyến công quốc gia năm 2019 đảm bảo theo đúng tiến độ đã đăng ký.
Tăng cường công tác QLNN về thương mại, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, giá cả, cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh, kịp thời đề xuất biện pháp điều tiết cung cầu, bình ổn thị trường, nâng cao công tác quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp với các ngành chức năng và tham gia đoàn liên ngành kiểm tra chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại; kiểm tra chất lượng vệ sinh ATTPđối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt, phối hợp các ngành trong việc chống dịch tả lợn Châu Phi; nắm bắt tình hình diễn biến thị trường đối với thịt heo và các sản phẩm thịt heo trên địa bàn tỉnh tại một số chợ, trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnhđể có giải pháp kịp thời.
Tiếp tục triển khai các chương trình Xúc tiến thương mại trong năm 2019, đặc biệt là phối hợp với các đơn vị có liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện tham dự Hội chợ HighPoint Hoa Kỳ.
Tác giả bài viết: huongptm
Ý kiến bạn đọc