Tình hình hoạt động công nghiệp, thương mại tháng 02/2021 và một số nhiệm vụ chủ yếu tháng 3/2021.

Thứ tư - 24/02/2021 23:59 317 189
Tình hình hoạt động công nghiệp, thương mại tháng 02/2021 và một số nhiệm vụ chủ yếu tháng 3/2021.

TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP, THƯƠNG MẠI THÁNG 02/2021.

Về sản xuất công nghiệp

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 02/2021 giảm 0,6% so cùng kỳ, trong đó: Công nghiệp khai khoáng giảm 14,49%; công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 2,7%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện tăng 66,66%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải giảm 15,49%. Tính chung, trong 02 tháng đầu năm 2021, IIP tăng 7,05% so với cùng kỳ.

Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán rơi vào tháng 02 kéo dài từ 7 - 9 ngày nên thời gian sản xuất của các doanh nghiệp (DN) ngắn hơn so cùng kỳ. Ngay từ đầu tháng 02/2021, các DN sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo kịp tiến độ giao hàng trước và sau Tết. Các đơn hàng của các DN trước Tết đều ổn định và đạt được 100% kế hoạch, đảm bảo nguồn hàng tồn kho tốt, cung ứng đủ và kịp thời ra thị trường, khách hàng trước Tết và người lao động có việc làm, chi lương, thương và nghỉ Tết theo quy định. Một số ngành công nghiệp có sản lượng tăng khá cao như: Ngành sản xuất và phân phối điệniện sản xuấttăng 215,63% và điện thương phẩm tăng 3,8% so cùng kỳ)nhờ thủy điện tích được nước nên sản lượng và một số dự án điện mặt trời đi vào hoạt động cuối năm 2020; Xuất khẩu tôn của Tập đoàn tôn Hoa Sen tăng mạnh, giúp Công ty TNHH MTV Hoa Sen - Nhơn Hội nhận đơn hàng tăng cao đẩy sản lượng tấm lợp kim loại tăng 53,99%; Ngành chế biến thực phẩm đã có dấu hiệu tích cực trong đó nổi bật ngành thức ăn gia súc (tăng 17,66%); Các doanh nghiệp khai thác và chế biến titan gặp thuận lợi trong xuất khẩu, sản lượng khai thác tăng 21,59% so cùng kỳ…

Sau Tết, nhìn chung các DN hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo lượng hàng sản xuất phục vụ cho khách hàng đầu năm. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số tỉnh, thành trong cả nước nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh một số ngành chủ lực của tỉnh. Một số ngành sản xuất giảm: Hoạt động khai khoáng khác (đá dăm) có phần giảm do nhiều công trình tạm nghỉ Tết Nguyên đán nên sản lượng giảm 38,5%; Sản xuất đồ uống giảm 9,87%, chủ yếu do sản xuất bia đóng chai giảm 18,54%, hàng hóa chủ yếu được tăng cường sản xuất trong các tháng trước để dự trữ phục vụ Tết nguyên đán nên sản lượng sản xuất có sự sụt giảm; sản xuất đồ gỗ nội, ngoại thất giảm 16,31%… đã làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02/2021 giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ

Trong tháng 02/2021, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh duy trì ổn định, lưu thông thông suốt, nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giá cả hợp lý với nhiều loại mặt hàng giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng. Nhìn chung thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, số lượng hàng hóa các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, nước uống, nhiên liệu tại các doanh nghiệp, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh dự trữ với số lượng lớn, nguồn cung dồi dào đa dạng đảm bảo đáp ứng phục vụ tiêu dùng cho nhân dân và khả năng huy động khi cần thiết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá gây bất ổn thị trường. Tại thị trường miền núi, vùng sâu vùng xa ở các huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão các đơn vị thực hiện Phương án bình ổn của UBND tỉnh tại Quyết định số 5177/QĐ-UBND  ngày 18/12/2020của UBND tỉnh phê duyệt Phương án bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửunăm 2021 đã triển khi công tác bán hàng bình ổn tại các điểm cố định, lưu động cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho bà con.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 02/2021 ước đạt 6.896,5 tỷ đồng, giảm 4,1% so với tháng trước và tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, theo ngành kinh doanh: Thương nghiệp ước thực hiện 5.958,5 tỷ đồng, tăng7%; khách sạn, nhà hàng ước thực hiện 676,8 tỷ đồng, tăng 7,4 %, du lịch ước thực hiện 1,43 tỷ đồng, giảm 61,2%; dịch vụ ước thực hiện 259,6 tỷ đồng, giảm 5,8 % so với cùng kỳ.

Tính chung, trong 02 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội ước đạt 14.086,8 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ, đạt 16,8% so với kế hoạch năm 2021.

Tình hình xuất nhập khẩu

Đối với hoạt động ngoại thương tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang bùng phát, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tuy nhiên với sự nỗ lực, phấn đấu của các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường mới, sản phẩm mới thay thế thì kim ngạch xuất khẩu trong tháng 02/2021 vẫn giữ được nhịp tăng trưởng dương.

Kim ngạch xuất khẩu (KNXK) tháng 02/2021 ước thực hiện 74,6 triệu USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ. Tính chung, trong 02 tháng đầu năm 2021, KNXK ước đạt 176,1 triệu USD tăng 9,2% so cùng kỳ và đạt 15,3% so với kế hoạch năm 2021.

Kim ngạch nhập khẩu (KNNK) tháng 02/2021 ước thực hiện 24,7 triệu USD tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung, trong 02 tháng đầu năm 2021, KNNK ước đạt 66,3 triệu USD, tăng 40,5% so cùng kỳ và đạt 15,7% so với kế hoạch năm.

MỘT SỐ CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU TRONG THÁNG 3/2021

- Chỉ số SXCN tháng 3/2021tăng 6-6,5% so với cùng kỳ;

- Tổng mức bán lẻ tháng 3/2021ước đạt 7.406 tỷ đồng, tăng 3% với tháng trước và tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020;

- KNXK tháng 3/2021ước đạt 110 triệu USD tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Để thúc đẩy hoạt động CN-TM trong tháng 3/2021, Sở Công Thương tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành như: Trình UBND tỉnh: Tổ chức khảo sát, thẩm định các đề án khuyến công địa phương năm 2021 trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt; Xây dựng Kế hoạch triển khai các hoạt động phát triển logictis trên địa bàn tỉnh năm 2021; Kế hoạch tăng cường công tác Quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh giải đoạn 2021 - 2025; Thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về lĩnh vực điện; Xây dựng các Kế hoạch kiểm tra an toàn trên các lĩnh vực của ngành Công Thương; Xây dựng kế hoạch Tập huấn chuyên môn tuyên truyền các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Công Thương; Triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3) trên địa bàn tỉnh Bình Định; xây dựng ấn phẩm quảng bá các sản phẩm đạt danh hiệu OCOP của tỉnh Bình Định.

Tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở, DN sản xuất, kinh doanh tích cực đẩy mạnh sản xuất một số sản phẩm chủ yếu như chế biến gỗ, dăm gỗ, dược phẩm, thức ăn chăn nuôi, bia, sữa...; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, đề xuất UBND tỉnh có biện pháp tháo gỡ nhằm tạo điều kiện cho các DN đẩy mạnh SXKD, xuất khẩutrong những tháng đầu năm 2021.

Bên cạnh đó tập trung, tăng cường các công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng có thể mất cân đối cung cầu do dịch bệnh để kịp thời có biện pháp điều hành hoặc có kiến nghị, đề xuất nhằm bình ổn thị trường.

Tác giả bài viết: huongptm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây