Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Thứ sáu - 03/02/2023 11:21 635 0
Ngày 21/12/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công (Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023).
Ảnh minh họa: Tóm tắt Nghị định 104/2022/NĐ-CP (Nguồn: https://conganthanhhoa.gov.vn/)
Ảnh minh họa: Tóm tắt Nghị định 104/2022/NĐ-CP (Nguồn: https://conganthanhhoa.gov.vn/)

Nghị định gồm 15 Điều, theo đó, thay vì phải nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc các giấy tờ, tài liệu về cư trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, công dân chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ: “Thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Giấy xác nhận thông tin về cư trú, Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” (quy định tại khoản 2, Điều 14 Nghị định).
Nghị định cũng đã bãi bỏ, thay thế một số cụm từ liên quan tới quy định về sổ hộ khẩu tại các nghị định liên quan tới một số lĩnh vực cụ thể như: điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; hộ tịch, người có công, bảo trợ xã hội…
Có 4 phương thức khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân
Cũng theo Nghị định 104/2022/NĐ-CP, việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện bằng một trong các phương thức sau (quy định tại khoản 2, Điều 14 Nghị định):
1. Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua cổng dịch vụ công quốc gia;
2. Tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNelD;
3. Sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết bị đọc mã QRCode hoặc thiết bị đọc chip trên thẻ Căn cước công dân gắn chip;
4. Các phương thức khai thác khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Thông tin về cư trú của công dân tại thời điểm làm thủ tục hành chính được cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ghi nhận và lưu giữ trong hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.
Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân theo các phương thức nêu trên, cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có thể yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú.
Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 104/2022/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Công văn số 7949/UBND-KSTT ngày 29 tháng 12 năm 2022 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, theo đó, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, UBND  các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Nghị định số 104/2022/NĐ-CP. Trong đó, tập trung rà soát, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các quyết định của UBND tỉnh có nội dung liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến không phù hợp với quy định tại Nghị định số 104/2022/NĐ-CP
Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP; kịp thời báo cáo và tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND  tỉnh xem xét giải quyết các vấn đề vượt quá phạm vi thẩm quyền./.

Tác giả bài viết: Hoàng Bảo Thy

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây