Một số kết quả thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu bia trong năm 2021 của Sở Công Thương

Thứ năm - 26/05/2022 17:05 613 0

Một số kết quả thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu bia trong năm 2021 của Sở Công Thương

Thực hiện Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 10/12/2019 của UBND tỉnh  về việc triển khai thi hành Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh Bình Định, Sở Công Thương đã triển khai các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao nhận thức của người sản xuất, người tiêu dùng về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia.

Trong năm 2021, Sở Công Thương đã thực hiện một số nội dung tuyên truyền cụ thể như:
- Hỗ trợ băng rôn tuyên tuyền sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn cho 05 cơ sở sản xuất kinh doanh rượu.
- Viết bài tuyên truyền về “Đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh Rượu trên địa bàn tỉnh Bình Định” đăng thông tin lên Trang thông tin điện tử của Sở, qua đó đã tuyên truyền một số nội dung quy định về trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh rượu, bia theo quy định tại Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020.
- Hỗ trợ chuyên môn trong công tác tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm tại làng nghề truyền thống rượu Bàu đá trên địa bàn thị xã An Nhơn, số người tham gia 84 người. Những quy định của pháp luật được tập trung truyền tải trong buổi tập huấn gồm: Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ về Kinh doanh Rượu, Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 05/02/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, đặc biệt là Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Thông qua lớp hỗ trợ tập huấn, đã hướng dẫn các cơ sở tiếp cận các quy định mới của pháp luật liên quan đến ngành nghề sản xuất kinh doanh rượu, nâng cao kiến thức và hiểu biết từ đó sẽ có ý thức trách nhiệm hơn, thực hành sản xuất đúng hơn, an toàn hơn, chất lượng hơn, tạo được uy tín, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
- Ngoài ra, Sở đã thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động gương mẫu thực hiện và vận động những người xung quanh thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 04/10/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu về cải cách hành chính và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Theo đó, Sở đã quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn đơn vị về việc nghiêm cấm sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực.
Công tác quản lý đối với sản xuất và kinh doanh rượu bia hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 01 nhà máy bia đang hoạt động với tổng công suất thiết kế 58.000.000 lít/năm; có 03 đơn vị sản xuất rượu công nghiệp với tổng công suất 5.260.000 lít/năm và 65 cơ sở sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, 1.081 cơ sở, hộ gia đình sản xuất rượu thủ công, công suất bình quân mỗi hộ khoảng 1.500 lít/năm; 13 cơ sở bán buôn rượu; 121 cơ sở bán lẻ rượu. Năm 2021, Sở Công Thương đã cấp 05 Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các đơn vị, cơ sở sản xuất rượu theo quy định pháp luật; 03 Giấy phép kinh doanh bán buôn sản phẩm rượu; Tổ chức tiếp nhận 08 hồ sơ tự công bố sản phẩm rượu và đăng tải thông tin lên Trang thông tin điện tử Sở Công Thương; tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 157/UBND-KT ngày 08/01/2022 về việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở, hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh; xây dựng dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ xây dựng cẩm nang tuyên truyền về an toàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng rượu năm 2022. Thực hiện quản lý Nhà nước về khuyến mại năm 2021, Sở Công Thương đã xác nhận đăng ký hoạt động khuyến mại cho 02 tổ chức kinh doanh bán buôn sản phẩm bia theo hình thức  rút thăm trúng thưởng và khui nắp chai bia xác định trúng thưởng đúng quy định của Luật Thương mại và Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
Nhìn chung, công tác đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh rượu bia trên địa bàn tỉnh được thực hiện tương đối tốt. Phần lớn các đơn vị thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, chủ động hoàn thiện các thủ tục hồ sơ theo quy định, nâng cao năng suất, sản lượng sản phẩm, góp phần tạo nên uy tín, hình ảnh, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Trí Thức

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây