Ngành Công Thương Bình Định triển khai nhiệm vụ năm 2024 và Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công

Thứ sáu - 29/12/2023 11:21 323 0
Chiều ngày 28/12/2023, Sở Công Thương đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 và Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Đ/c Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các Sở, ban, ngành, Lãnh đạo UBND, Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng, Lãnh đạo BQL các CCN của UBND các huyện, thị xã, thành phố; các DN đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu-CCN; Đại diện các Hiệp hội, ngành hàng, một số doanh nghiệp CN, TM trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Năm 2023, phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và ngành Công Thương nói riêng tiếp tục diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn …đã tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới. Ở trong nước, mặc dù tình hình dần được cải thiện từ Quý III đến nay nhưng các khó khăn, thách thức còn rất lớn đã tác động nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm và đời sống của người lao động.
Song, với sự Lãnh đạo, Chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Bộ Công Thương và UBND tỉnh, cùng với việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách lớn của Chính phủ (trong đó tập trung triển khai Nghị quyết 01/NQ-CP), sự nỗ lực phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển CN-TM. Năm 2023, ngành Công Thương đã đạt được những kết quả quan trọng, tích cực.
Bên cạnh đó, nhờ việc chủ động nắm bắt tình hình, các Hiệp hội ngành hàng có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, thể hiện rõ vai trò làm cầu nối các doanh nghiệp và ngành hàng liên kết, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để cùng phát triển.
Đối với công tác Khuyến công, trong 10 năm qua, được sự quan tâm của Bộ Công Thương, chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, sự phối hợp của Cục Công Thương địa phương, các sở, ngành liên quan và UBND các cấp, đến nay công tác khuyến công của tỉnh đã đi vào nề nếp, có những bước chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả nhất định trong việc phát triển CNNT; Hoạt động khuyến công được triển khai toàn diện và hiệu quả ngày càng cao....
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức viên chức ngành Công Thương trong thời gian qua. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị ngành Công Thương tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp: Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN đẩy mạnh SXKD; Tiếp tục hoàn thiện công tác quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển, tổ chức quán triệt và xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Bộ Công Thương và UBND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 trên lĩnh vực CN-TM; Hỗ trợ xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước đạt hiệu quả; Tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan tạo điều kiện thuận lợi đảm bảo tiến độ cho các dự án đang xây dựng; Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước đẩy mạnh công tác XTTM; Phát huy vai trò của các Hiệp hội ngành nghề trong việc chủ động tuyên truyền, phổ biến các thay đổi về chính sách; tiếp tục chủ động, phối hợp các địa phương theo dõi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên lĩnh vực công nghiệp và thương mại đã được UBND tỉnh giao để kịp thời hỗ trợ; Chú trọng phát triển CN-TM nông thôn..
Đối với công tác khuyến công, đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng về chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn của trung ương và của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công. Bố trí kế hoạch vốn từ ngân sách địa phương cấp tỉnh, cấp huyện tăng theo các năm; đồng thời, tranh thủ tối đa từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia để đẩy mạnh các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh; phối hợp, lồng ghép các dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với Kế hoạch khuyến công. Thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chương trình, đề án khuyến công đảm bảo nguồn kinh phí khuyến công được sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích và đúng quy định của pháp luật..
Nhân dịp này, Sở Công Thương cũng đã tổ chức tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho 01 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp giai đoạn 2017 - 2022 và 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công năm 2022; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam” cho 16 cá nhân đã có thành tích trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Công Thương Việt Nam; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 15 tập thể và 05 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 – 2022; tôn vinh 5 đơn vị có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được công nhận cấp Quốc gia năm 2023.
Đây là Hội nghị có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Ngành không chỉ trong năm 2024, mà còn trong cả nhiệm kỳ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Tác giả bài viết: Phạm Thị Minh Hường

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây