ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG

Thứ hai - 18/12/2023 09:14 486 0
Xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, Sở Công Thương tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN.
Ảnh: Thông qua dự thảo kết luận thanh tra tại Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại
Ảnh: Thông qua dự thảo kết luận thanh tra tại Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại

Duy trì công khai, minh bạch trong hoạt động
Năm 2023, Sở Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về PCTN. Để tăng cường công tác quản lý nhà nước, phòng ngừa tham nhũng, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện một số văn bản như: Luật PCTN số 36/2018/QH14, Nghị định 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN; Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các công tác có liên quan về hoạt động PCTN: Kế hoạch số 01/KH-SCT ngày 03/01/2023 về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.
Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành có liên quan đến lĩnh vực công tác của ngành và quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc phải đảm bảo thực hiện đúng theo quy định. Từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cán bộ công chức, viên chức và người lao động đối với công tác PCTN.
Trên trang thông tin điện tử của Sở, các phòng chuyên môn thường xuyên đăng tải tin, bài liên quan đến việc thông tin, hướng dẫn các quy định mới của pháp luật có liên quan đến hoạt động của ngành để tổ chức, công dân cũng như cán bộ, công chức, viên chức và người lao động biết để tra cứu và triển khai thực hiện.
Duy trì thực hiện hiệu quả công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị thông qua hội nghị cán bộ công chức, viên chức về kết quả nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị; việc dự toán, quyết toán kinh phí, ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, thi đua, khen thưởng, kê khai tài sản thu nhập ...
Công bố, công khai đầy đủ các bộ thủ tục hành chính, quy trình, biểu mẫu, hồ sơ thời hạn giải quyết công việc trên cổng thông tin điện tử của Sở; niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở;
Công khai hộp thư điện tử, số điện thoại của Giám đốc Sở để tiếp nhận, phản ánh của tổ chức, người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham khảo, nắm bắt kịp thời những quy định về quy trình và thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Lực chọn bố trí người có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đảm nhiệm các vị trí nhạy cảm, nhất là đối với các vị trí trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra. Qua đó, tăng cường ngăn chặn tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, vòi vĩnh, chung chi, phục vụ động cơ cá nhân, vụ lợi trong thực thi nhiệm vụ, công vụ trong công tác thanh tra, kiểm tra.
Tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu
Sở thường xuyên quan tâm chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan đơn vị thuộc Sở và đơn vị trực thuộc quán triệt nghiêm túc quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu.
Năm 2023, Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở tổ chức các cuộc thanh tra đã được phê duyệt kế hoạch thanh tra và chương trình công tác thanh tra đúng thời gian quy định và đã hoàn thành theo kế hoạch. Việc thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, các vấn đề xã hội cần quan tâm.
Đặc biệt, tăng cường thanh tra trách nhiệm về thực hiện chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của ngừời đứng đầu Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại trực thuộc Sở nhằm chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu soát, ngăn ngừa các hiện tượng vi phạm pháp luật trong công tác triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
Thủ tục hành chính tiếp tục được rà soát, đơn giản hoá, niêm yết công khai với nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu để thực hiện. Trách nhiệm của người đứng đầu các phòng và đơn vị trực thuộc Sở ngày càng được tăng cường, thường xuyên phối hợp để giải quyết đáp ứng yêu cầu cho người dân và doanh nghiệp.
Thời gian tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp.
Triển khai thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện quy định của pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; tập trung đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh hành vi tham nhũng, lãng phí, có nhiều dư luận quan tâm./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây