Danh mục hàng công nghiệp nguy hiểm phải đóng gói trong quá trình vận chuyển và vận chuyển hàng công nghiệp nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Chủ nhật - 06/12/2020 23:59 142 49
Ngày 30 tháng 11 năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 37/2020/TT-BCT quy định Danh mục hàng hóa nguy hiểm phải đóng gói trong quá trình vận chuyển và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa (Thông tư). Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 14/01/2021 thay thế cho Thông tư số 44/2012/TT-BCT của Bộ Công Thương ngày 28/12/2012.
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Một trong những điểm mới của Thông tư là quy định về tập huấn trong hoạt động vận chuyển hàng hóa nguy hiểm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương quy định tại Điều 24 Nghị định số 42/2020/NĐ-CP ngày 04/6/2020 của Chính phủ. Theo đó:

- Người vận tải (là tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hoặc phương tiện thủy nội địa để thực hiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm) hoặc tổ chức huấn luyện được Người vận tải thuê thực hiện công tác tập huấn trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, chịu trách nhiệm kiểm tra để đánh giá kết quả tập huấn đối với Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

- Người thuê vận tải (là tổ chức, cá nhân giao kết hợp đồng vận tải hàng hóa nguy hiểm trên đường bộ hoặc trên đường thủy nội địa với Người vận tải) hoặc tổ chức huấn luyện được “Người thuê vận tải” thuê thực hiện công tác tập huấn trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, chịu trách nhiệm kiểm tra để đánh giá kết quả tập huấn đối với Người áp tải, người xếp, dỡ, thủ kho hàng hóa nguy hiểm.

Trong thời gian 15 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc tập huấn, Người vận tải hoặc tổ chức huấn luyện ban hành quyết định công nhận kết quả tập huấn vận chuyển hàng hóa nguy hiểm và cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn. Người vận tải hàng hóa nguy hiểm, Người thuê vận tải hàng hóa nguy hiểm có trách nhiệm lưu giữ đầy đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 5, điều 12 Thông tư này và xuất trình khi cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu. Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn có giá trị trong thời hạn 02 (hai) năm.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên địa bàn quản lý thực hiện các quy định tại Thông tư này; kiểm tra việc thực hiện công tác tập huấn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ kho trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Tác giả bài viết: trongls

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây