Công tác thu hút đầu tư năm 2018 của tỉnh Bình Định

Thứ ba - 15/01/2019 23:59 137 403
Với quyết tâm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thời gian qua, tỉnh đã vận dụng linh hoạt, hiệu quả chính sách mở rộng quan hệ đối ngoại, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư lớn đến đầu tư tại tỉnh. Nhờ vậy, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào tỉnh trong năm 2018 có sự chuyển biến tích cực.
Ảnh minh họa. Nguồn http://trithucdoanhnhan.vn
Ảnh minh họa. Nguồn http://trithucdoanhnhan.vn

Trong năm 2018, tỉnh đã tiếp tục mời gọi đầu tư toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó đã đón tiếp nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước đến khảo sát, tìm cơ hội đầu tư tại Bình Định như: Quỹ đầu tư Marshal (Singapore), Công ty TNHH Fujiwara (Nhật Bản), Cty TNHH The Green Solutions, Quỹ Hữu nghị Hàn Quốc - Á Châu, TMA Solutions tại TP HCM, Tập đoàn Marriott International (Mỹ) và Anphanam, Tập đoàn Intecontinental (Anh), Quỹ Hữu nghị Hàn Quốc -Á Châu, TMA Solutions tại TP HCM, Tập đoàn Việt Úc, Tập đoàn Gia Phú (Singapore), Công ty CP Tập đoàn BR Group (Cộng hòa Séc)…

Công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh tại nước ngoài được tỉnh chú trọng,tỉnh đã tổ chức các đoàn xúc tiến đầu tư đến các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức,… Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh mở rộng thị trườngtheo định hướng xuất khẩu của Tỉnh.

Toàn tỉnh trong năm qua đã thu hút được 62 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn thu hút đầu tư 20.483,21 tỷ đồng. Trong đó, 20 dự án được đầu tư trong KKT, KCN với tổng vốn đầu tư 5.483,09 tỷ đồng.

Một số dự án tiêu biểu đã được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư: Dự án Công viên sáng tạo TMA của Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Tường Minh đầu tư tại Khu đô thị khoa học và giáo dục Quy Hòa , phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Tổng vốn đầu tư của dự án 154.200.000.000 đồng; Dự án Khu du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng cao cấp Chánh Oai do Công ty Cổ phần Châu Giang đầu tư tại xã Cát Hải, huyện Phù Cát. Tổng vốn đầu tư của dự án 452.173.000.000 đồng; Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Greenhill Village Quy Nhơn do Công ty TNHH Greenhill Village đầu tư tại tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Tổng vốn đầu tư 230.000.000.000 đồng,…

Đối với thu hút đầu tư FDI, tỉnh cũng đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 08 dự án với tổng vốn đăng ký 134,45 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 78 dự án FDI  với tổng vốn đăng ký 791,44 triệu USD,trong đó có 30 dự án trong KKT, KCN với tổng vốn đăng ký đầu tư 289,77 triệu USD. 

Thu hút đầu tư đã và đang là giải pháp then chốt để tỉnh Bình Định nâng cao tốc độ phát triển kinh tế, các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vẫn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh Bình Định. 

Trong năm 2019, tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tập trung mời gọi các nhà đầu tư lớn có khả năng lôi kéo, thúc đẩy các dự án phụ trợ. Tăng cường công tác giám sát chặt chẽ, đôn đốc, theo dõi tiến trình thực hiện dự án của các chủ đầu tư để có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. 

Trên cơ sở các nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường và xu hướng của các đối tác đầu tư, tỉnh sẽ tổ chức các đợt xúc tiến đầu tư tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đức, Séc, Hoa Kỳ… chủ động, tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế, nhất là Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Cơ quan Xúc tiến thương mại Hàn Quốc (KOTRA), Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham)  để kết nối, tham gia xúc tiến, mời gọi các dự án đầu tư trong và ngoài nước.

Tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính để ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các nhóm ngành kinh tế then chốt, tạo đột phá cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh; áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất theo khung quy định của Chính phủ đối với các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp. 

Chủ động rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch và xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển từng địa bàn. Tập trung mở rộng không gian phát triển công nghiệp, xây dựng các khu, cụm công nghiệp mới; chủ động chuẩn bị tốt điều kiện về hạ tầng, nhất là đất đai. Thu hút đầu tư có chọn lọc các ngành nghề, dự án có công nghệ và giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường, sử dụng ít lao động, trọng tâm là điện tử, chế tạo, chế biến.

                                                        Lê Anh (Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh)

Tác giả bài viết:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây