Giới và Đại dương (Gender and The Oceans) là chủ đề “Ngày Đại dương thế giới năm 2019”

Thứ tư - 12/06/2019 23:59 132 415
Ngày Đại dương thế giới (ngày 08 tháng 6 hàng năm) được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày lễ quốc tế vào năm 2008. Ngày Đại dương thế giới nhằm nhắc nhở con người về ý nghĩa và tầm quan trọng của đại dương đối với sinh kế, cũng như các giải pháp để bảo vệ các đại dương. Với tổng diện tích bề mặt các đại dương khoảng 360 triệu km2, chiếm 71% bề mặt, 90% sinh quyển và 97% lượng nước trên trái đất. Các hoạt động và các sản phẩm từ đại dương có vai trò rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất cũng như sự phát triển của con người. Tuy nhiên, trước thực trạng ô nhiễm toàn cầu và việc khai thác quá mức hiện nay đã khiến cho nguồn tài nguyên đại dương ngày càng bị thu hẹp.
Ảnh minh họa (nguồn website Bộ TN&MT)
Ảnh minh họa (nguồn website Bộ TN&MT)

 “Giới và Đại dương”được Liên Hiệp Quốc lựa chọn là chủ đề cho Ngày Đại dương thế giới năm 2019. Đây là cơ hội để khám phá các khía cạnh về giới trong mối quan hệ của loài người với các đại dương, như một lời kêu gọi chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh bằng cách kết nối, lan tỏa và truyền cảm hứng hướng tới bình đẳng giới, trao quyền hơn nữa cho phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến đại dương. Bên cạnh đó, chủ đề năm nay còn hướng tới xây dựng sự hiểu biết về vai trò của giới với đại dương và khám phá những giải pháp khả thi để thúc đẩy bình đẳng giới trong các hoạt động liên quan đến đại dương như nghiên cứu khoa học biển, ngư nghiệp, lao động trên biển, di cư bằng đường biển, buôn bán người…; đồng thời, khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và tăng cường ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn, cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Ngày Đại dương thế giới là dịp để mỗi người chúng ta tham gia bảo vệ tương lai của môi trường biển thông qua những hoạt động thiết thực, cụ thể như hạn chế việc phát sinh chất rác thải nhựa, tham gia thu dọn rác tại các bãi biển, tham gia các chương trình, sự kiện bảo tồn các loài sinh vật biển….. phản đối các hành động đánh bắt và khai thác quá mức làm ảnh hưởng đến sự phát triển của những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao./.

Tác giả bài viết: trongls

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây