Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong khai thác khoáng sản.

Thứ tư - 24/03/2021 23:59 134 62
Trước thực trạng tình hình tai nạn lao động trong hoạt động khai thác khoáng sản trên cả nước thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng, đã có nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra gây thiệt hại về người. Nguyên nhân các vụ tai nạn lao động trong hoạt động khai thác khoáng sản được nhiều chuyên gia nhận định thuộc về nguyên nhân chủ quan do người lao động vi phạm quy trình kỹ thuật, quy định an toàn, ý thức tự chủ an toàn chưa tốt và thiếu sự sâu sát trong chỉ đạo, điều hành của người quản lý, nhất là công tác khiểm tra uốn nắn những thiếu sót trong công tác an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong khai thác khoáng sản.

 Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Văn bản số 1593/BCT-ATMT ngày 23/3/2021 và yêu cầu của cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp tại Văn bản số 376/TB-ATMT ngày 24/3/2021 về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong khai thác khoáng sản. Sở Công Thương thông tin đến các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, những nội dung chỉ đạo trọng tâm Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương triển khai thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn lao động trong hoạt động khai thác khoáng sản như sau:

1. Đảm bảo an toàn trong thiết kế, thi công: Các thiết kế kỹ thuật, biện pháp thi công phải có đầy đủ quy trình công nghệ, biện pháp an toàn phù hợp với điều kiện thực tế và phải được thẩm định theo quy định trước khi ban hành, thường xuyên rà soát bổ sung sửa đổi cho phù hợp với thực tế. Chỉ được thi công khi đã có đầy đủ thiết kế, biện pháp được phê duyệt. Các hệ thống khai thác, công nghệ khai thác được lựa chọn và sử dụng phải theo hướng giảm nhẹ cường độ lao động, nâng cao năng suất lao động, cần ưu tiên áp dụng công nghệ tiên tiến có khả năng cơ giới hóa, tự động hóa trong các công đoạn của dây chuyền sản xuất, đặc biệt có khả năng giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn.

2. Đảm bảo điều kiện làm việc, môi trường làm việc, đầy đủ trang bị bảo hộ lao động, các phương tiện phòng hộ, bảo vệ cá nhân cho người lao động nhằm hạn chế bệnh nghề nghiệp và an toàn lao động. Từng bước thay thế các thiết bị đã cũ, lạc hậu, đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới, thiết bị mới có tính năng kỹ thuật tốt, mức độ an toàn cao hơn vào sử dụng, tiến tới giảm lao động trực tiếp.

3. Tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, đào tạo và đào tạo bổ sung, đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ chỉ huy sản xuất, công nhân trực tiếp sản xuất về kiến thức an toàn lao động, siết chặt công tác sát hạch, kiểm tra ngày thực tế hiện trường sản xuất, không bố trí công việc cho các trường hợp chưa vượt qua sát hạch, không đủ trình độ làm việc.

4. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra lại hiện trường, tự kiểm tra, giám sát cán bộ, công nhân viên và người lao động, kiên quyết đình chỉ sản xuất tại những nơi không đảm bảo điều kiện an toàn.

5. Các vụ tai nạn lao động đều phải được điều tra chỉ rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm, thích đáng những người vi phạm, thông tin rộng rãi các vụ tai nạn lao động, sự cố đến tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan.

6. Gắn trách nhiệm của Lãnh đạo doanh nghiệp là người chịu trách nhiệm cao nhất trong mọi vấn đề để xảy ra sự cố, tai nạn lao động trong phạm vi quản lý của doanh nghiệp.

Trên đây là một số nội dung trọng tâm trong chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác khoáng sản, Sở Công Thương thông tin rộng rãi đến các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh để biết, triển khai thực hiện./.

Tác giả bài viết: trongls

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây