Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ, đập thủy điệntrước mùa mưa lũ năm 2019

Thứ tư - 25/09/2019 23:59 118 445
Nhằm đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện và nhân dân vùng hạ du trong mùa mưa lũ năm 2019, ngày 24/9/2019 Sở Công Thương đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra công tác quản lý an toàn hồ, đập và công tác triển khai thực hiện phòng chống thiên tai đối với các công trình thủy điện trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh. Mục đích của đợt kiểm tra lần này là tăng cường công tác quản lý an toàn đập, hồ thủy điện và tình hình thực hiện công tác phòng chống thiên tai của các nhà máy thủy điện trước mùa bão năm 2019 đúng theo quy định hiện hành.
Đang vận hành thử cửa van đập thủy điện Trà Xom
Đang vận hành thử cửa van đập thủy điện Trà Xom

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường và công tác đảm bảo an toàn hồ, đập của các công trình thủy điện cho thấy, tình trạng mực nước của các hồ chứa thủy điện hầu hết đều đang ở dưới mực nước chết. Tuy nhiên, nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của Chủ đầu tư đối với an toàn công trình cũng như đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du khi xả lũ, các Chủ hồ, đập thủy điện đã triển khai thực hiện công tác đảm bảo an toàn đập, quản lý, vận hành hồ chứa; Thực hiện công tác quan trắc đập; Công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa; Vận hành thử các thiết bị vận hành đập; Lắp đặt hệ thống camera giám sát mực nước tại hồ chứa và nhà máy thủy điện…theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, các Chủ đầu tư cũng đã chuẩn bị nhu yếu phẩm, dụng cụ, thiết bị, vật tư dự phòng để phục vụ phòng chống lụt bão; Triển khai thực hiện các Phương án phòng chống lụt bão và tổ chức tập huấn, diễn tập công tác phòng chống lụt bão theo đúng nội dung các Phương án đã được phê duyệt; Thành lập Ban chỉ huy PCLB và đội xung kích; Bố trí sẵn sàng các phương tiện để chủ động phòng chống bão lũ; Phối hợp chặt chẽ với các chủ sở hữu hồ, đập thủy điện và các cơ quan chức năng có liên quan  trong công tác vận hành xã lũ...

Hiện trạng lòng hồ thủy điện Trà Xom

Nhìn chung, Chủ đầu tư các hồ, đập thủy điện đều có cố gắng, chủ động và ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo an toàn hồ, đập thủy điện và công tác phòng chống lục bão năm 2019. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn còn một số tồn tại nhỏ và Sở Công Thương  đã yêu cầu các Chủ đầu tư phải hoàn thiện các yêu cầu của Sở trước mùa mưa bão năm 2019 và thực hiện đúng các quy trình vận hành đơn hồ, liên hồ chứa thủy điện đã được phê duyệt./.

Tác giả bài viết: hongntt

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây