Hội thảo Phát triển điện gió ngoài khơi, vì tương lai năng lượng sạch của Việt Nam

Thứ sáu - 17/12/2021 09:50 233 0
Chiều ngày 16/12/2021, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội thảo trực tuyến “Phát triển điện gió ngoài khơi, vì tương lai năng lượng sạch của Việt Nam”. Chủ trì hội thảo ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Tham dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Bình Định ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các Sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư.
Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu trực tuyến khai mạc hội thảo
Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu trực tuyến khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Đức Hiển cho rằng trong những năm qua, ngành năng lượng phát triển mạnh mẽ từ truyền tải, công suất nguồn, phụ tải. Tuy nhiên, với tốc độ phụ tải trung bình hàng năm tăng hơn 10% thì Việt Nam có thể đối diện nguy cơ thiếu hụt điện năng trong thời gian đến. Vì vậy, việc phát triển các nguồn năng lượng khác bên cạnh nguồn điện hóa thạch là rất quan trọng, đặc biệt là năng lượng tái tạo, giúp tăng cường an ninh năng lượng, giảm phát thải nhà kính… Với tiềm năng sẵn có, Việt Nam sẵn sàng trở thành quốc gia dẫn đầu về điện gió ngoài khơi tại khu vực Đông Nam Á trong thập kỷ tới.
Điện gió ngoài khơi được đánh giá là nguồn năng lượng tái tạo duy nhất có khả năng chạy phụ tải nền cho hệ thống điện. Việc phát triển điện gió ngoài khơi đáp ứng mục đích thúc đẩy và phát triển năng lượng tái tạo đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh giai đoạn mới. Tuy nhiên, cần phải xây dựng các chính sách hỗ trợ và cơ chế đột phá cho phát triển điện gió ngoài khơi gắn với triển khai thực hiện Chiến lược biển Việt Nam như Nghị quyết số 55/NQ-TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Tại hội thảo các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến về việc định hướng phát triển điện gió trong tương lai. Nhiều đại biểu cho rằng, Phát triển điện gió ngoài khơi, vì tương lai năng lượng sạch của Việt Nam là rất cần thiết và phù hợp với xu thế chung của thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam cần nghiên cứu các cơ chế, chính sách, giải pháp để sử dụng hiệu quả, hợp lý hơn nguồn năng lượng gió, trong đó ưu tiên phát triển các công nghệ lưu trữ; có cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ phát triển điện gió ngoài khơi; cơ chế huy động nguồn vốn để phát triển nguồn điện. Đề xuất, làm rõ các phương án để điều hành, đảm bảo an toàn hệ thống điện. Ngoài ra, hệ thống lưới điện truyền tải chưa đầu tư kịp với quy mô và tốc độ phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Vì vậy, đã xảy ra tình trạng nghẽn mạch ảnh hưởng đến việc vận hành các trạm biến áp, lưới điện truyền tải.
Đối với tỉnh Bình Định là tỉnh được đánh giá có tiềm năng rất lớn về nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 04 dự án điện gió với tổng công suất là 111MW đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực theo quy định và đã đưa vào vận hành phát điện là 81MW (Hiện còn 01 dự án công suất 30MW đã hòa lưới nhưng chưa hoàn thành kịp các quy trình nghiệm thu, thử nghiệm trước ngày 01/11/2021). Các dự án điện gió đã đi vào vận hành phát điện đều nằm trên đất liền. Ngoài ra, tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực hoặc tính toán đưa vào Quy hoạch điện VIII gồm 11 dự án điện gió với tổng công suất 6.174,5 MW. Trong đó có 07 dự án điện gió đăng ký thực hiện ở ngoài khơi với tổng công suất 5.875MW.

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Sang

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây