Kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022

Thứ năm - 05/05/2022 11:04 383 0
Trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm ” năm 2022, Sở Y tế Bình Định (Cơ quan thường trực Ban Chỉ  đạo liên ngành tỉnh về an toàn thực phẩm) đã thành lập 03 Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP), theo đó Đoàn kiểm tra số 3 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định làm Trưởng đoàn, kiểm tra Ban chỉ đạo (BCĐ) liên ngành về ATTP cấp huyện, cấp xã và các cơ sở tại thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ, huyện Hoài Ân và huyện An Lão với kết quả sau:
Kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022

1. Kết quả kiểm tra với BCĐ liên ngành về ATTP cấp huyện
Đoàn kiểm tra đã làm việc với BCĐ liên ngành về ATTP cấp huyện tại thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ, huyện Hoài Ân và huyện An Lão. Bên cạnh kết quả đạt được về thực hiện và triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên; ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động; công tác truyền thông; kiểm tra cơ sở, BCĐ cấp xã; kiện toàn BCĐ, BCĐ liên ngành về ATTP cấp huyện còn tồn tại một số khó khăn trong công tác quản lý ATTP như: việc xác nhận tập huấn kiến thức về ATTP cho chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh còn vướng mắc, chưa thống nhất nên khó khăn trong công tác hướng dẫn, quản lý; kinh phí cho công tác bảo đảm ATTP tại địa phương tuy được quan tâm nhưng còn hạn chế; cán bộ làm công tác ATTP tại một số địa phương còn kiêm nhiệm và thường xuyên thay đổi và khó khăn trong công tác quản lý đối với các loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, buôn bán theo mô hình di động.
2. Kết quả kiểm tra với BCĐ liên ngành về ATTP cấp xã
Đoàn kiểm tra đã làm việc với BCĐ liên ngành về ATTP cấp xã tại xã Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ), phường Hoài Thanh Tây (thị xã Hoài Nhơn), thị trấn Tăng Bạt Hổ (huyện Hoài Ân) và thị trấn An Lão (huyện An Lão). Bên cạnh kết quả đạt được về việc thực hiện và triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên; ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động; công tác truyền thông; kiểm tra cơ sở; kiện toàn BCĐ, BCĐ liên ngành về ATTP cấp xã còn tồn tại một số khó khăn trong công tác quản lý ATTP như:
- Về công tác tổ chức hoạt động của BCĐ liên ngành tuyến xã: hoạt động của Ban chỉ đạo các xã, phường chưa được duy trì thường xuyên, chủ yếu chỉ diễn ra vào các đợt cao điểm; chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong BCĐ.
- Hoạt động kiểm tra ATTP đối với các cơ sở thực phẩm tuyến xã có thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, chỉ mang tính nhắc nhở, chưa tiến hành xử lý vi phạm hành chính vì đối tượng quản lý ở tuyến xã, phường, thị trấn là các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, thu nhập thấp, địa chỉ không ổn định và ý thức chấp hành của chủ cơ sở chưa cao nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.
- Công tác theo dõi an toàn thực phẩm tại các xã, phường, thị trấn chủ yếu được giao cho cán bộ Trạm Y tế xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, theo Thông tư số 13/2019/TT-BNV của Bộ Nội vụ về hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thì Công chức Văn hoá - Xã hội có trách nhiệm theo dõi an toàn thực phẩm.
- Một số xã, phường, thị trấn chưa bố trí kinh phí cho công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại địa phương.
3. Kết quả kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm
Tổng số cơ sở được kiểm tra là 17 cơ sở (06 cơ sở tại huyện Phù Mỹ, 07 cơ sở tại thị xã Hoài Nhơn, 02 cơ sở tại huyện Hoài Ân và 02 cơ sở tại huyện An Lão). Trong đó có 07 cơ sở kinh doanh thực phẩm; 03 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và 07 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể.
Kết quả kiểm tra có 17/17 cơ sở (đạt 100%) đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật về ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm./.

Tác giả bài viết: Hà Lê Xuân Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1.4 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây