Hội nghị giao ban ngành gỗ năm 2021

Thứ hai - 29/03/2021 23:59 158 54
Sáng ngày 26/3/2021 tại TP. Quy Nhơn, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp UBND tỉnh Bình Định, Hiệp Hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban ngành gỗ năm 2021 nhằm đánh giá kết quả năm 2020 và bàn giải pháp đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2021.
Ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại Hội nghị
Ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị do Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT Hà Công Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh; Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Đỗ Xuân Lập chủ trì; cùng tham dự có lãnh đạo các đơn vị của Bộ, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Bình Định và lãnh đạo các Hiệp hội, DN hoạt động trong ngành chế biến gỗ và lâm sản trên cả nước.

Theo Báo cáo của Ông Bùi Chính Nghĩa - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Lâm nghiệp, năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động kép của dịch Covid-19 và các vụ kiện thương mại, nhưng giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản đạt trên 13,23 tỷ USD, tăng trưởng trên 16,9% so năm 2019, vượt kế hoạch đặt ra (12,5 tỷ USD). Gỗ và lâm sản của Việt Nam được xuất sang trên 140 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó chủ yếu là sang Hoa Kỳ với giá trị xuất khẩu 7,41 tỷ USD tăng 34,7%, Trung Quốc 1,21 tỷ USD tăng 3,2%, Hàn Quốc 0,85 tỷ USD tăng 3,6%. Điều này cho thấy các DN chế biến gỗ đã tranh thủ tận dụng thời cơ phát triển mở rộng thị trường trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và cơ hội từ các hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia.

Với những kết quả đạt được trong năm 2020, mục tiêu năm 2021 phấn đấu đưa giá trị xuất khẩu lâm sản đạt từ 14 - 14,5 tỷ USD, tăng 9,6% so năm 2020, cụ thể tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm gỗ và thị trường xuất khẩu tại Hoa Kỳ.

Tại Hội nghị, các Hiệp hội, DN đã cùng nhau thảo luận và đề xuất các kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ và vượt qua một số thách thức đang đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp chế biến gỗ, lâm sản trên cả nước.

 

Ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT (đứng thứ tư, từ trái sang) trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong ngành gỗ năm 2020

 

Qua nghe báo cáo tham luận của các cơ quan, đơn vị và những khó khăn, vướng mắc của Hiệp hội, DN ngành gỗ trên cả nước, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT Hà Công Tuấn đã định hướng các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để Tổng Cục Lâm nghiệp, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cùng cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu triển khai nhằm đạt mục tiêu đưa ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản trở thành một ngành kinh tế quan trọng của đất nước; phát triển bền vững hiệu quả; xây dựng thương hiệu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ Việt Nam có uy tín trên thị trường trong nước và thế giới. Các DN cần chủ động nguồn nguyên liệu gỗ và vật liệu hỗ trợ, đảm bảo 100% gỗ, sản phẩm gỗ xuất khẩu có nguồn gốc gỗ hợp pháp, đặc biệt là phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước triển khai hiệu quả Nghị định số 102/2020/NĐ-CP ngày 01/9/2020 của Chính phủ quy định hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam; tăng dần tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm gỗ được chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao; duy trì thị trường xuất khẩu chính, đồng thời mở rộng sang các nước tham gia các Hiệp định thương mại tự do như EVFTA, RCEP... nhằm đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2021.

Nhân Hội nghị này, Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng đã trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong ngành gỗ năm 2020./.

Tác giả bài viết: haott

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây