Nhiều hoạt động đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh

Chủ nhật - 31/01/2021 23:59 144 53
Sử dụng năng lượng tiết kiệm là mục tiêu quan trọng đang được các cấp, các ngành quan tâm nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trên địa bàn tỉnh, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng. Do đó, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đang là một trong những việc làm hết sức cần thiết, cấp bách, rất cần sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và hộ gia đình trên toàn tỉnh. Để nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho mọi tổ chức, cá nhân, UBND tỉnh đã Ban hành Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2020 tại Quyết định số 4851/QĐ-UBND ngày 27/12/2016.

Trên cơ sở đó, nhiều hoạt động đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được tổ chức triển khai thực hiện như Tăng cường quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Tăng cường tuyên truyền phổ biến thông tin, vận động cộng đồng nâng cao nhận thức thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường; Phát triển phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp; Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp; Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà; Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng công cộng; Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các hộ gia đình…

Trong những năm qua, Sở Công Thương đã tổ chức các Hội nghị Phổ biến Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các văn bản quy phạm pháp luật dưới Luật và các quy định khác có liên quan về sử dụng năng lượng an toàn tiết kiệm và hiệu quả đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, xây dựng, chiếu sáng công cộng, giao thông vận tải, sản xuất nông nghiệp, trong dịch vụ, hộ gia đình, công nhân lao động tại các doanh nghiệp và học sinh tại một số trường học.

Phát hành cẩm nang về kỹ năng sử dụng tiết kiệm năng lượng trong hộ gia đình và sổ tay hướng dẫn tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và an toàn trong cộng đồng; Tổ chức hội thảo phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp. Xây dựng mô hình thí điểm sử dụng năng lượng mặt trời hòa lưới nhằm tuyên truyền việc sử dụng năng lượng tái tạo; Hỗ trợ doanh nghiệp không phải là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện kiểm toán năng lượng và đầu tư nâng cấp, cải tiến kỹ thuật - công nghệ tiên tiến để tiết kiệm điện nhằm hạ thấp suất tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm.

Việc phát triển năng lượng từ các nguồn như điện, than, dầu khí, năng lượng tái tạo tốn kém rất nhiều tài nguyên, chi phí và thời gian đầu tư, nhiều năm mới có được nhà máy điện, nếu đầu tư phát triển năng lượng mà không tiết kiệm năng lượng, sẽ dẫn tới tình trạng lãng phí, hao mòn làm tổn hại đến tiền của nhân dân. Do đó, tiết kiệm năng lượng là mục tiêu, chiến lược quốc gia trong quá trình phát triển đất nước, nhất là việc thực hiện tiết kiệm điện trong tiết kiệm năng lượng.

Trong đời sống, điện năng là một nhu cầu tất yếu quan trọng không thế thiếu trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân, do đó độ ảnh hưởng của nó rất sâu rộng và có giá trị đặc biệt. Vì vậy, tiết kiệm điện cần đi từ nguồn điện tới truyền tải, phân phối, sản xuất và tiêu dùng. An ninh năng lượng và phát triển ngành năng lượng bền vững luôn là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ. Song song với việc khai thác các nguồn năng lượng sơ cấp để đáp ứng nhu cầu về năng lượng của nền kinh tế và toàn xã hội, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất giúp giảm áp lực trong việc khai thác, chế biến và cung ứng các dạng năng lượng, đạt hiệu quả cao về mặt kinh tế, đồng thời giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho công cuộc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nhằm bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia trong những năm tới là nền tảng, đồng thời là tiền đề quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, ngày 11/02/2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết 55). Trong đó gắn với việc đẩy mạnh phát triển năng lượng phải đi đôi với việc tiết kiệm năng lượng nhằm đạt được mục tiêu tỉ lệ tiết kiệm năng lượng đạt khoảng 7% vào năm 2030 và khoảng 14% vào năm 2045. Đồng thời, khuyến khích đầu tư phát triển các nguồn năng lượng tái tạo nhằm thay thế cho các nguồn năng lượng hóa thạch như than, dầu, khí là một giải pháp hàng đầu trong việc tiết kiệm năng lượng.  

Trước đó, ngày 13/3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 280/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, theo đó đã đề ra các giải pháp toàn diện và đồng bộ trong việc xây dựng, kiện toàn và thực thi mạnh mẽ các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thiết lập các cơ chế ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính để thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trên tất cả các mặt của nền kinh tế và của toàn xã hội.

Đối với tỉnh Bình Định, để triển khai các hoạt động tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong những năm tiếp theo, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4800/QĐ-UBND ngày 23/12/2019 về việc ban hành Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2020 - 2030 và Quyết định số 3950/QĐ-UBND ngày 24/9/2020 về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Trên cơ sở đó, trong những năm tới các Sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức khai thực hiện nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị và Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ./.

Tác giả bài viết: sangnn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây