Triển khai Kế hoạch tổng kết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn

Chủ nhật - 25/11/2018 23:59 131 111
Vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3793/QĐ-BCT ngày 12/10/2018 phê duyệt Kế hoạch tổng kết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn.
Thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (Ảnh: Tư liệu Thanh tra Sở)
Thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (Ảnh: Tư liệu Thanh tra Sở)

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Luật số 59/2010/QH12) được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 8, thông qua ngày 17 tháng 11 năm 2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 07/7/2011. Sau gần 08 năm thực thi, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của các chủ thể có liên quan, trong đó trọng tâm là quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Qua 08 năm triển khai, chúng ta đã có một hệ thống pháp lý tương đối đầy đủ để điều chỉnh các vấn đề có liên quan; hình thành hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mỗi năm giải quyết hàng chục ngàn vụ việc, khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng. Chúng ta cũng đã có Ngày Quyền tiêu dùng của người Việt Nam (Ngày 15 tháng 3), với hàng ngàn hoạt động và hàng trăm ngàn lượt tài liệu tuyên truyền cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế trong nước và trên thế giới đang có nhiều thay đổi, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội đã xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới, đặc biệt là các giao dịch trên môi trường điện tử, các giao dịch xuyên biên giới… Do đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2011 đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn. Chính vì vậy, cần thiết phải tiến hành tổng kết nhằm đánh giá khách quan, toàn diện việc thi hành pháp luật từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0./.

 

Tác giả bài viết: huytq

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây