Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến các đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ tư - 20/01/2021 23:59 136 46
Làng Canh Tiến thuộc xã Canh Liên huyện Vân Canh là một trong những vùng căn cứ địa cách mạng trong thời kỳ chiến tranh, 100% người dân ở đây là đồng bào dân tộc thiểu số Ba Na, Chăm, Tày. Tuy đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, bám đất, giữ rừng, ổn định sinh sống. Vì địa hình bị bao bọc bởi núi, rừng và lòng hồ thủy lợi, không có đường giao thông nên là 1 trong 3 làng còn lại ở tỉnh Bình Định chưa có điện lưới quốc gia, sóng điện thoại. Với 115 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 71,8%) và 41 hộ cận nghèo (25,6%), chỉ có 4 hộ thoát nghèo, có thể nói, Canh Tiến là làng khó khăn nhất của xã Canh Liên. Đời sống bà con nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của người dân ở đây là hết sức cần thiết và cấp bách.
Các đồng chí Lãnh đạo cắt băng khánh thành công trình điện năng lượng mặt trời.
Các đồng chí Lãnh đạo cắt băng khánh thành công trình điện năng lượng mặt trời.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại lễ bàn giao.

Thấu hiểu được những khó khăn của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao này, hưởng ứng cuộc vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong chương trình “Thắp sáng bản làng”, mang lại an sinh xã hội cho những vùng, khu vực chưa có điện lưới quốc gia, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, Công ty cổ phần Năng lượng sinh học Phú Tài, Công ty cổ phần Nguyệt Anh, Công ty cổ phần đầu tư quốc tế và xuất nhập khẩu DHT; Công ty TNHH Thương mại Quí Phước, Công ty TNHH Đức Hải và Công ty TNHH Hào Hưng đã phối hợp thực hiện khảo sát, cung cấp thiết bị, thi công, lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tới 153 hộ gia đình, nhà văn hóa thôn và nhà rông của làng với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Theo đó, mỗi hộ được trang bị 01 bộ tấm pin năng lượng mặt trời công suất 100Wp; 01 bộ điều khiển sạc điện năng lượng mặt trời công suất 30 Ampe; 01 bình ắc quy 12V-52 Ampe giờ (Ah) dùng để lưu trữ điện nạp từ tấm pin năng lượng mặt trời; 01 bộ Inverter công suất 500W chuyển đổi nguồn điện một chiều 12V sang điện xoay chiều 220V...và các thiết bị đi kèm khác.

Qua hơn 03 tháng thi công, đến ngày 15/01/2021, hệ thống điện năng lượng mặt trời đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Hệ thống điện năng lượng mặt trời hoàn thiện đã đáp ứng một phần nhu cầu sinh hoạt, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của bà con, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đình Kha - Phó Giám đốc Sở Công Thương trao tặng quà cho các hộ gia đình làng Canh Tiến.

Gặp gỡ, trao đổi với bà con, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cứ trăn trở, day dứt mãi với con số “cả làng chỉ có 4 hộ thoát nghèo”. Ông cho biết, tỉnh đã quyết định hỗ trợ 100% ngân sách xây dựng đập Ba Cây theo kiến nghị của nhân dân trong làng nhiều năm nay. Cuối năm 2020, đập Ba Cây đã được đưa vào sử dụng, phục vụ nước tưới cho 26 ha đất sản xuất. Thời gian đến, cần mở rộng diện tích tưới ít nhất cho 40 ha. Có nước để sản xuất nông nghiệp, có điện... đã giải quyết được căn cơ vấn đề sản xuất cho bà con. Làng Canh Tiến sẽ tiếp tục nghiên cứu để phát triển dịch vụ du lịch... Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cán bộ huyện, xã, làng phải nghiên cứu để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nên trồng cây gì, nuôi con gì ở địa phương để tạo điều kiện nâng cao đời sống cho bà con. Đặc biệt, 11 đảng viên Chi bộ làng phải tiên phong đi đầu trong thực hiện xóa đói giảm nghèo. Về phía lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện và kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ nhiều hơn nữa để các địa phương nhanh chóng thoát nghèo.

Đồng chí Nguyễn Đình Kha - Phó Giám đốc Sở Công Thương trao tặng quà cho các hộ gia đình làng Canh Tiến.
Đồng chí Nguyễn Đình Kha - Phó Giám đốc Sở Công Thương trao tặng quà cho các hộ gia đình làng Canh Tiến.

Tác giả bài viết: tuanpm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây