Kết quả 10 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Chủ nhật - 17/01/2021 23:59 177 86
Từ khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực (ngày 01/7/2011) và các văn bản liên quan ra đời đã tạo cơ sở pháp lý cho công tác thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Sở Công Thương là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương tổ chức triển khai và tăng cường công tác tuyên truyền đến tất cả các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội theo nguyên tắc “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội” (Quy định tại Khoản 1 Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).
Hình ảnh: Lễ Mít tinh, tuần hành hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng  Việt Nam (15/3), do Sở Công Thương tổ chức.
Hình ảnh: Lễ Mít tinh, tuần hành hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3), do Sở Công Thương tổ chức.

Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đẩy mạnh khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3131/QĐ-UBND ngày 14/9/2018 ban hành Kế hoạch phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2020; trong đó đã đề ra các mục tiêu cụ thể, các hoạt động cần thực hiện đến năm 2020, gồm 7 nhóm nhiệm vụ: (1) Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3); (2) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; (3) Đào tạo phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; (4) Xây dựng Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; (5) Thành lập các tổ chức hoà giải; (6) Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng;  (7) Triển khai Chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng.

 

Hình ảnh: Phối hợp Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại huyện Phù Cát

 

Từ năm 2016 đến nay, theo hướng dẫn của Bộ Công Thương hàng năm, Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam cụ thể như: Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, Hội đoàn thể liên quan trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Lễ Mít tinh, tuần hành hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) trong 04 năm liên tiếp; tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu (500 chiếc/năm) tuyên truyền trực quan được thực hiện trên các tuyến phố chính tại các thị trấn, thị xã, thành phố và các địa điểm công cộng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức 05 hội nghị, hội thảo phổ biến pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh cho hơn 500 lượt học viên là cán bộ công chức các Sở, ban ngành, UBND các huyện/thị xã/thành phố.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng được các Sở, ngành và địa phương tích cực phối hợp triển khai, thực hiện lồng ghép:Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định và các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh phát sóngđịnh kỳ hàng tháng chuyên mục: “Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả” trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định; Sở Y tế thường xuyên tổ chức các chiến dịch truyền thông thực hiện bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Nguyên Đán, “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”...Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân đối với công tác BVQLNTD trong thời gian qua.

Đặc biệt, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng được quan tâm, chú trọng góp phần ổn định giá cả hàng hóa trên thị trường bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Kết quả từ năm 2011 – 2020, tổng số vụ thanh tra, kiểm tra là 25.145 vụ việc, trong đó đã phát hiện và xử lý 10.167 vụ vi phạm trong các lĩnh vực như: hàng giả, hàng cấm, hàng lậu, vi phạm an toàn thực phẩm, niêm yết giá, xuất xứ hàng hóa.., với tổng số tiền xử phạt là 23.574.141.000 đồng (Nguồn số liệu tổng hợp từ báo cáo của Sở Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Quản lý thị trường tỉnh, UBND các huyện/thị xã/thành phố trong công tác phối hợp 10 năm triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

Trong những năm qua, việc triển khai, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh cung cấp loại hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục theo Quyết định 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/01/2012 của Thủ tướng Chính phủvề việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; Quyết định 35/2015/QĐ-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2015của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/01/2012 phải chấp hành việc đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo đúng quy định. Sở Công Thương đã tiếp nhận, xử lý 28 hồ sơ đăng kýáp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trên địa bàn tỉnh(Trong đó:xác nhận 25 hồ sơ đăng ký hợp đồng mẫu và từ chối 03 hồ sơ do không thuộc đối tượng đăng ký); 100% hồ sơ xử lý đúng hạn và đảm bảo không gây trở ngại, khó khăn cho quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thực hiện công bố, công khai các mẫu hợp đồng đã được xác nhận trên trang thông tin điện tử Website Sở Công Thương Bình Định:www.sct.binhdinh.gov.vnđể người tiêu dùng biết.

Có được những kết quảnêutrên,là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh vàsự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, các tổ chức đoàn thểvà địa phương; sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật lấy người tiêu dùng làm động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn triển khai hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho thấy vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, sự quan tâm lãnh đạo của các cấp đối với công tác triển khai thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được tập trung đúng mức; trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác này chưa được xác định cụ thể, rõ ràng nên kết quả đạt được còn thấp so với yêu cầu; các chủ thể trong xã hội cũng chưa thực sự nhìn nhận đầy đủ về vai trò quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước; nguồn nhân lực tham gia thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngcòn hạn chế, kiêm nhiệmchưa đáp ứng được yêu cầu; kinh phí dành cho các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn thấp. Đặc biệt trong bối cảnh nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế và quá trình toàn cầu hóa, quyền lợi cơ bản của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe, an toàn và tính mạng của người tiêu dùng.

Để tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo. Ngày 21/10/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4314/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trong đó, đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như: Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, xác định rõ vai trò, đầu mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...phân công nhiệm vụ cho các Sở, ngành liên quan và địa phương phối hợp triển khai, thực hiện./.

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: senhtn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây