THANH TRA SỞ CÔNG THƯƠNG: TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THANH TRA, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

Thứ hai - 04/01/2021 23:59 132 54
Năm qua, Thanh tra Sở Công Thương Bình Định tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của ngành Công Thương đề ra.
Ảnh: Một cuộc thanh tra chuyên ngành Công Thương
Ảnh: Một cuộc thanh tra chuyên ngành Công Thương

Triển khai thực hiện Chương trình công tác trọng tâm năm 2020 của Sở Công Thương tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; đề xuất các biện pháp để thúc đẩy hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh, dự trữ hàng hóa góp phần bình ổn thị trường.

Hoạt động công tác thanh tra, giải quyết KNTC, kiểm tra theo kế hoạch hàng năm và đột xuất được triển khai có nề nếp, mang lại hiệu quả.

Hoạt động thanh tra chuyên ngành

Thực hiện Quyết định số 1881/QĐ-SYT ngày 16/12/2019 của thường trực BCĐ an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 23 cơ sở tại địa bàn các huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Hoài Ân, An Lão; Quyết định số 542/QĐ-SYT ngày 24/4/2020 trong “Tháng hành động vì ATTP” năm 2020 tiến hành thanh tra 29 cơ sở tại địa bàn các huyện Tuy Phước, Phù Cát, Tây Sơn và TX.An Nhơn. Kết quả thanh tra  xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 6.000.000 đồng.

Đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản số 3884/UBND-KT ngày 15/6/2020 về việc tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động sản xuất rượu thủ công trên địa bàn toàn tỉnh, Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại 39 cơ sở (Trong đó: 02 cơ sở bán buôn rượu, 22 cơ sở bán lẻ rượu; 01 cơ sở sản xuất rượu công nghiệp, 12 cơ sở sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh; 02 hộ gia đình sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh.). Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh  đều có ý thức chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ATTP; đã thực hiện tự công bố sản phẩm theo quy định, qua test nhanh chỉ tiêu methanol trong ngưỡng cho phép, chưa có cơ sở nào có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Kỹ thuật an toàn và Môi trường, công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác an toàn trong hoạt động VLNCN theo kế hoạch hàng năm; Qua kiểm tra 24 đơn vị hoạt độngVLNCN trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị nào vi phạm các quy định pháp luật, Đoàn đã kịp thời nhắc nhỡ các tổ chức tăng cường bảo quản, sử dụng nhằm đảm bảo phù hợp các quy định của nhà nước,.

Năm 2020, nhiệm vụ phát sinh ngoài kế hoạch thanh tra, kiểm tra là việc thanh tra, kiểm tra theo sự chỉ đạo của Giám đốc Sở đối với các tổ chức, cá nhân đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp (CCN), đầu tư sản xuất kinh doanhtrong CCN theo Quyết định 22/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Qua thanh tra đã chỉ ra một số tồn tại trong quá trình đầu tư, xây dựng, sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước được hỗ trợ phục vụ phát triển CCN Cát Khánh (cụ thể: Về công tác thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; tình trạng hư hỏng của các hạng mục đã được đầu tư xây dựng; tình trạng quản lý, bảo vệ chưa được chú trọng; tình hình thu hút doanh nghiệp thứ cấp đầu tư...). Đã đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh việc đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật còn lại, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất gắn liền kết cấu hạ tầng để dự án đạt hiệu quả đúng mục tiêu đề ra, góp phần làm tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm tại địa phương.

Ngoài ra,Thanh tra Sở đã tiếp nhận 03 hồ sơ đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực. Đã tham mưu UBND tỉnh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 02 vụ vi phạm an toàn điện, 01 vụ trộm cắp điện, với tổng số tiền xử phạt: 137.500.000 đồng.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Công tác giải quyết KNTC trong năm tiếp nhận 02 đơn; tuy số lượng đơn thư KNTC ít nhưng được triển khai có nề nếp, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua kết luận đã giải quyết trả lời được những kiến nghị, phản ánh của công dân đúng quy định pháp luật và tạo niềm tin của công dân.

Công tác tiếpdân theo định kỳ của Giám đốc Sở và Thanh tra Sở được quan tâm chú trọng; phòng tiếp công dân được niêm yết quy chế tiếp dân để người dân biết và tiện liên hệ. Cán bộ làm công tác tiếp dân thường xuyên cập nhật các chủ trương, chính sách pháp luật để kịp thời giải thích và hướng dẫn công dân; Đối với các vụ việc phức tạp, bức xúc thường được đối thoại tháo gỡ trước khi giải quyết ban hành kết luận thanh tra.

Công tác phòng, chống tham nhũng

Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN)  đạt hiệu quả cao; Trong năm qua, Thanh tra Sở tham mưu Giám đốc Sở đã kịp thời phổ biến quy định pháp luật về PCTN trên trang thông tin điện tử của Sở và các văn bản của UBND tỉnh về nhiệm vụ công tác PCTN trên địa bàn tỉnh; lồng ghép phổ biến quy định về công tác PCTN đến toàn thể CBCCVC trong cơ quan. Đã kịp thời  tham mưu ban hành văn bản tăng cường quản lý, ngăn chặn có hiệu quả trình trạng nhũng nhiễu, gây phiên hà cho người dân, doanh nghiệp theo chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thanh tra, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng của Thanh tra Sở vẫn còn có những tồn tại hạn chế nhất định, đòi hỏi mỗi cán bộ công chức thanh tra nỗ lực phấn đấu không ngừng học hỏi nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, phát huy hơn nữa vi trí, vai trò trong thực hiện nhiệm vụ.

Những giải pháp trong thời gian tới:

Không ngừng tăng cường trong công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ công chức thanh tra nói chung và cán bộ thực hiện công tác tiếp công dân nói riêng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng công tác, chú trọng kỹ năng ứng xử giao tiếp và đối thoại;

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân; thường xuyên kiểm tra theo dõi việc chấp hành các kết luận, kiến nghị thanh tra; quyết định xử lý về thanh tra; chú trọng xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân sai phạm và tăng cường đối thoại để tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả trong công tác giải quyết KNTC…;

Nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm; tập trung những lĩnh vực nổi cộm; từng bước kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống quy địnhpháp luật nhằm khắc phục những bất cập trên tất cả các mặt thanh tra, giải quyết KNTC và phòng chống tham nhũng; kiến nghị Thanh tra tỉnh có giải pháp hữu hiệu trong phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, giữa cơ quan thanh tra với các cơ quan nhà nước khác để hạn chế đến mức thấp nhất việc chồng chéo về kế hoạch thanh tra theo Chỉ thị số 20/CT-TTgngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp;

Với các giải pháp đặt ra, trong thời gian tới Thanh tra Sở Công Thương tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giải quyết KNTC của công dân, thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiếp tục duy trì những kết quả đạt được góp phần tích cực vào nhiệm vụ chính trị của Ngành Công Thương./.

Tác giả bài viết: dungnv

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây